FAO kêu gọi viện trợ khẩn chống cúm gia cầm

  •  
  • 77

Ngày 7-2, Tổ chức Lương nông LHQ (FAO) cảnh báo việc thiếu vốn và ý chí chính trị ở một số nước đang gây khó khăn cho nỗ lực chống cúm gia cầm trên toàn cầu.

FAO kêu gọi cộng đồng quốc tế trợ giúp khẩn cấp cho các quốc gia đang bị dịch cúm gia cầm hoành hành, đặc biệt là Indonesia, Ai Cập và Nigeria.

Theo thống kê, kể từ năm 2003 toàn thế giới đã có 166 người chết vì cúm gia cầm trong tổng số 272 ca nhiễm bệnh.

* Đại sứ quán Mỹ tại Indonesia ngày 7-2 đã cảnh báo công dân Mỹ tránh xa mèo sau khi có báo cáo loài vật nuôi này có thể mang virus H5N1. Một nhà khoa học Indonesia đã phát hiện có khoảng 20% số mèo tại các khu vực có dịch cúm gia cầm cũng bị nhiễm loại virus này.


Kiểm tra mèo trước khi mTua tại một điểm bán mèo ven
đường ở Jakarta (Indonesia) - (Ảnh: CNA)

Đại sứ quán Mỹ cho biết trong lúc chưa có ghi nhận nào về trường hợp lây nhiễm H5N1 từ mèo qua người, người dân cần phải tránh tiếp xúc với những loại mèo hoang và chú ý không cho những con mèo nuôi trong nhà ăn hoặc tiếp xúc với các gia cầm nhiễm bệnh.

Trường Thú y thuộc Đại học Cornell (Mỹ) cho biết loài mèo có thể bị lây nhiễm H5N1 nếu ăn thịt gia cầm bệnh không được nấu chín và có thể lây trực tiếp sang các con mèo khác. Các nhà khoa học đang lo ngại nguy cơ virus cúm gia cầm biến đổi thành dạng có thể truyền nhiễm trực tiếp giữa người với người. 

HỒNG THANH

Theo AFP, TTXVN, Tuổi trẻ
  • 77