FDA phê duyệt thuốc trị ốm nghén

  •  
  • 676

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt thuốc Diclegis dùng để trị chứng ốm nghén ở thai phụ, dù đây là thuốc gốc của một biệt dược đã được phê chuẩn và thu hồi 30 năm trước, theo Reuters ngày 9/4.

Thuốc Diclegis do Công ty dược tư nhân Duchesnay (Canada) sản xuất là thuốc gốc (generic drug) của thuốc Bendectin.

Một loại thuốc trị ốm nghén vừa được FDA phê chuẩn
Một loại thuốc trị ốm nghén vừa được FDA phê chuẩn - (Ảnh: Reuters)

Thuốc gốc là thuốc tương đương sinh học với biệt dược, được sản xuất sau khi bằng phát minh sáng chế hết hạn bảo hộ độc quyền.

Thuốc Bendectin được FDA phê chuẩn vào năm 1956 dùng để trị chứng ốm nghén ở thai phụ. Tuy nhiên, đã có nhiều vụ kiện cho rằng dùng thuốc này có hại cho trẻ. Năm 1983, công ty này thu hồi thuốc Bendectin vì không đủ khả năng tự bảo vệ trước tòa.

Cũng như Bendectin, thuốc Diclegis bao gồm hai thành phần chính là doxylamine succinate vốn có trong nhiều thuốc chống dị ứng và pyroxidine hydrochloride, được biết đến như vitamin B6.

Ốm nghén ảnh hưởng hầu hết phụ nữ mang thai. Phần lớn các trường hợp có thể kiểm soát được bằng chế độ ăn uống, chẳng hạn như ăn vặt suốt ngày hoặc uống chiết xuất từ gừng.

Tuy vậy, cũng có những trường hợp thai phụ mắc chứng ốm nghén trầm trọng đến mức phải nhập viện và truyền dịch vào tĩnh mạch.

Theo Thanh Niên
  • 676