Firefox 3 nâng cấp tính năng chặn mã độc

  •  
  • 108

Phiên bản thử nghiệm đầu tiên Firefox 3 chính thức được Mozilla nâng cấp lên phiên bản Alpha 8 bổ sung them một số tính năng bảo mật mới.

Tính năng bảo mật được mong chờ nhất trong phiên bản Gran Paradiso (tên mã của Firefox 3) là tính năng cảnh báo và chống mã độc tích hợp sẵn vào trong trình duyệt. Theo đó, nếu website bị nghi ngờ là có chứa mã độc hoặc có mục đích lừa đảo trực tuyến sẽ bị trình duyệt chặn lại đồng thời đưa ra cảnh báo cho người dùng biết. Phiên bản Alpha 8 hiện đã được tích hợp tính năng này.

Ngoài ra Mozilla cho biết tính năng bảo mật này còn nhắm đến mục tiêu bảo vệ người dùng không bị chức năng tự động cập nhật của của các plug-in trình duyệt bị lợi dụng để dẫn người dùng đến các website độc hại, tải về các loại mã độc.

Firefox giờ đây sẽ tự động kiểm tra bản cập nhật các plug-in theo một địa chỉ riêng,” Mozilla cho biết. “Hiện tại các đường dẫn kiểu như thế này vẫn chưa được kiểm tra, chúng hoàn toàn có thể bị lợi dụng để tấn công người dùng.”

Hầu hết các plug-in cho Firefox đều được lưu trữ trên một máy chủ riêng của Mozilla song có một số thì không. Chính vì thế chúng rất dễ bị lợi dụng. Hiện mô tả chi tiết cách thức lợi dụng cập nhật plug-in để tấn công người dùng đã được tung lên mạng Internet.

Để hạn chế hình thức tấn công như thế Mozilla sẽ yêu cầu các bản cập nhật cho plug-in trình duyệt đều phải có cảnh báo cho người dùng và phát hành thông qua kết nối bảo mật SSL hoặc bản cập nhật phải có nhận dạng số được chứng thực riêng. Tuy nhiên, những thay đổi nói trên bước đầu sẽ chưa hề ảnh hưởng đến những plug-in được cài đặt lần đầu tiên.

Hiện người dùng đã có thể tải về và thử nghiệm phiên bản Firefox 3 alpha 8 cho cả ba nền tảng hệ điều Windows, Mac OS XLinux.

Mozilla vẫn giữ kín chưa hề tiết lộ chính xác thời điểm sẽ tung ra phiên bản chính thức Firefox 3.0.

Hoàng Dũng

Theo PC World, VnMedia
  • 108