FTC điều tra vụ sáp nhập Google-DoubleClick

  •  
  • 54

Một trong những vụ tranh chấp lớn nhất trong ngành công nghiệp công nghệ thông tin thế giới bùng nổ một vài tuần trước đây sau khi Google và Microsoft cùng đặt mục tiêu mua lại hãng quảng cáo trực tuyến DoubleClick.

Google đã trở thành kẻ chiến thắng trong cuộc tranh chấp sau khi đồng ý dốc hầu bao 3,1 tỉ USD để trả cho DoubleClick.

Nhưng những địch thủ khác cũng tham gia vào cuộc đua cùng với Google như Microsoft, AT&T và Yahoo dường như vẫn chưa chấp nhận thua cuộc. Các hãng này đang "khuyến khích" các nhà quản lý xem xét kỹ lưỡng lại vụ mua bán giữa Google và DoubleClick.

Và tuần này Uỷ ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) đã quyết định vào cuộc bằng việc khởi động tiến trình điều tra chống độc quyền nhắm vào Google và thương vụ mua lại DoubleClick.

Các chuyên gia phân tích cho rằng rồi cũng đến lượt Bộ tư pháp Mỹ vào cuộc với một cuộc điều tra riêng của mình.

Nguyên nhân khiến các hãng phải lên tiếng nhằm phá hoại vụ liên kết giữa Google và DoubleClick là bởi họ ý thức được sức mạnh khi hai hãng này hợp nhất với nhau cũng như những cơ hội kinh doanh cực kỳ hấp dẫn mà nó mang tới.

DoubleClick kinh doanh bằng cách theo dõi những website mà khách hàng thường xuyên truy cập vào nhất. Trong khi đó Google lại thu thập dữ liệu lịch sử tìm kiếm trên web và số lượng website. Kết hợp lại sẽ cho phép 2 hãng theo dõi được người dùng Internet mỗi khi họ lên mạng. Điều này gây không ít lo ngại về vấn đề bảo đảm tính riêng tư của người dùng.

Uỷ ban thương mại liên bang thường không mấy khi để mắt tới vấn đề bảo vệ tính riêng tư nhưng lần này đã không thể làm ngơ trước những "lời kêu gọi" từ phía Microsoft và hàng loạt hãng khác.

Hoàng Dũng

Theo DailyTech, VnMedia
  • 54