Gấu trúc chết sau khi được thả

  •  
  • 609
Báo chí Trung Quốc cho hay con gấu trúc đầu tiên được thả lại ra môi trường hoang dã đã chết. Chú gấu Xiang Xiang được thả từ Trung tâm Nghiên cứu gấu trúc Wolong vào rừng hồi tháng 4/2006 và thoạt tiên được tin là đã điều chỉnh khá tốt.

Thế nhưng Xiang Xiang đã chết vào tháng Hai năm nay. Các quan chức trung tâm nói có thể cái chết này là do đánh nhau với các gấu trúc khác. Cái chết của Xiang Xiang là bước thụt lùi trong nỗ lực bảo tồn loài gấu trúc tại Trung Quốc.

Gấu Xiang Xiang được thả vào rừng ở Tứ Xuyên hồi tháng 4/2006 (Ảnh: AP)

Gấu trúc lớn là một trong các loài đang có nguy cơ tuyệt chủng lớn nhất trên thế giới. Chỉ còn lại khoảng 1.600 con trong môi trường hoang dã và 200 con trong các sở thú và trung tâm sinh học.

Trước khi được thả vào rừng, Xiang Xiang đã ở trung tâm ở tỉnh Tứ Xuyên để chuẩn bị cho cuộc sông ở môi trường hoang dã trong ba năm. Năm ngoái, các chuyên gia đã cho rằng Xiang Xiang hòa hợp với môi trường sống cùng với các gấu trúc khác. Thế nhưng một cuộc đánh nhau đã khiến họ phải chuyển Xiang Xiang về lại trung tâm để chăm sóc vào tháng 12.

Phó giám đốc trung tâm Li Desheng nói: "Chúng tôi chọn Xiang Xiang vi nó là con đực, khỏe và có cơ hội sống sót trong môi trường tự nhiên cao hơn. Tuy nhiên các con gấu trúc đực khác lại cho Xiang Xiang là đe dọa." Các khoa học gia khác nói Xiang Xiang bị thương nhiều chỗ, trong có gãy xương sườn. Có thể nó đã ngã từ trên cao xuống sau khi tranh giành thức ăn hay lãnh thổ với các gấu trúc khác.

Tuy nhiên trung tâm bảo tồn gấu trúc nói vẫn sẽ tiếp tục thả gấu vào rừng trong tương lai.

Theo BBC
  • 609