Gần 1/3 loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng vì thay đổi khí hậu

Trong một bản báo cáo công bố ngày 6-4, các nhà khoa học hàng đầu của Liên Hiệp Quốc cho biết gần 1/3 loài động thực vật trên thế giới đang bị đe dọa tuyệt chủng do thay đổi khí hậu.

“Khoảng 20-30% các loài động thực vật bị đe dọa tuyệt chủng nếu nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng quá 1,5-2,5 độ C”, báo cáo nêu.

Theo bản báo cáo này, nhiều hệ sinh thái sẽ bị quá tải trong thế kỷ này do những thay đổi chưa từng có của khí hậu và các thiên tai như lũ lụt, hạn hán và cháy rừng. Các hệ quả do hoạt động của con người như đất đai bị biến đổi, ô nhiễm, khai thác quá mức các nguồn tài nguyên… làm cho tình hình tồi tệ thêm.

Các chuyên gia cũng cảnh báo sự gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu và lượng khí thải CO2 trong không khí sẽ gây ra những thay đổi lớn ở kết cấu và chức năng của hệ sinh thái.

Tháng 2, Ủy ban liên chính phủ về thay đổi khí hậu (IPCC) đã có báo cáo cho biết trong thế kỷ qua, nhiệt độ trung bình toàn cầu đã tăng khoảng 0,74 độ C và có thể tăng thêm 1,8 - 4 độ C vào năm 2100 so với nhiệt độ hiện nay.

Thay đổi khí hậu đang đe dọa đến cuộc sống con người và khiến