Gắn camera trong đầu giáo sư Mỹ

  •  
  • 1.125

Thoạt nghe bạn có thể nghĩ đây là chuyện đùa, song thực tế một giáo sư nhiếp ảnh tại Mỹ sẽ cấy camera cỡ nhỏ vào phía sau hộp sọ trong vài tuần tới để ghi hình những hoạt động xảy ra ở phía sau ông.


Giáo sư nhiếp ảnh Wafaa Bidal. (Ảnh: Đại học New York).

Wafaa Bilal, một giáo sư nhiếp ảnh của Đại học New York tại Trung Quốc, sẽ trải qua một ca phẫu thuật trong những tuần tới để lắp một camera có kích thước tương đương ngón tay cái ở phía sau đầu, theo báo Wall Street Journal. Các đồng nghiệp của vị giáo sư nói ông làm việc này theo yêu cầu của Mathaf – một bảo tàng nghệ thuật Ảrập đương đại tại Qatar. Hình ảnh mà camera ghi sẽ được truyền tới khách tham quan trong bảo tàng Mathaf. Trong vòng một năm camera sẽ chụp ảnh theo chu kỳ mỗi phút một lần.

Một thông cáo báo chí của bảo tàng Mathaf cho hay việc ông Bidal đưa camera vào đầu là một phần của dự án nghệ thuật mang tên "The 3rd”. Mục đích của dự án là cho con người thấy “sự khó nắm bắt của thời gian và sự bất lực của con người trong việc lưu giữ ký ức và trải nghiệm”. Những bức ảnh của giáo sư Bidal sẽ được trưng bày trong lễ khai trương bảo tàng vào tháng sau.

Do Bidal dạy ba khóa trong học kỳ này và sẽ dạy trong mùa xuân năm sau, camera đặc biệt của ông chẳng những ghi lại cả hoạt động cá nhân của ông và tương tác của ông với sinh viên.

Đây là điều khiến những người ủng hộ quyền riêng tư cá nhân và các nhà quản lý của Đại học New York lo ngại. “Chúng tôi không muốn sinh viên bị ai đó theo dõi liên tục, bởi đó không phải là môi trường giáo dục tốt”, Fred Ritchin, trưởng khoa Nghệ thuật, phát biểu.

John Beckman, người phát ngôn của trường, cho biết, giáo sư Bidal đã thông báo kế hoạch lắp camera vào đầu của ông tới ban giám hiệu và trình bày dự án của bảo tàng Mathaf từ vài tháng trước. “Nhà trường đang nghiên cứu những quy định đối với việc sử dụng camera của ông Bidal trong khuôn viên trường”, Beckman nói.

Trong những buổi thảo luận với sinh viên, giáo sư Bidal đã thông báo kế hoạch của ông tới sinh viên và cam kết đậy ống kính camera bằng nắp khi ở trong khuôn viên trường. Nhiều người đề nghị ông tắt camera khi xuất hiện trong các tòa nhà của Đại học New York.

Theo Vnexpress
  • 1.125