Gấu cái cũng soi “cậu nhỏ”, kén bạn tình

  •   2,52
  • 2.356

Một nghiên cứu mới phát hiện, các con gấu cổ đại không thường xuyên làm “chuyện ấy”, nhưng mỗi cuộc “yêu” của chúng kéo dài khá lâu. Các con gấu cái cũng được cho là chọn bạn tình dựa theo kích cỡ dương vật.

Các nhà khoa học Tây Ban Nha đã tìm hiểu về đời sống tình dục của những con gấu cổ đại sau khi tìm thấy những chiếc xương dương vật (os penis hay baculum) hóa thạch. Họ phân tích bộ sưu tập các baculum này của một loài gấu đã tuyệt chủng có tên Indarctos arctoides, từng sống trên mảnh đất Tây Ban Nha cách đây tới 12 triệu năm.

Gấu cái cũng soi “cậu nhỏ”, kén bạn tình
Gấu Indarctos arctoides từng sinh trưởng khắp châu Âu cách đây 12 triệu năm nhưng hiện đã tuyệt chủng. (Ảnh: Corbis)

Nhóm nghiên cứu khám phá ra rằng, xương dương vật của các sinh vật cổ đại này to lớn một cách đáng kinh ngạc. Điều này khiến các chuyên gia cho rằng, gấu Indarctos arctoides không thường xuyên giao phối nhưng mỗi cuộc “yêu” của chúng kéo dài.

Nhà nghiên cứu Juan Abella đến từ Đại học Barcelona tin rằng, các con gấu cái có thể đã sử dụng kích cỡ “cậu nhỏ” của những cá thể đực như một tiêu chí tuyển lựa bạn tình.

Hãng thông tấn NBC dẫn lời các nhà khoa học cho biết, mỗi con gấu đực Indarctos arctoides có trọng lượng trên dưới 265,74kg, tương đương kích thước với một con gấu nâu châu Âu hiện nay. Tuy nhiên, không giống gấu hiện đại, xương dương vật của loài gấu cổ đại này dài khoảng 233,6mm, “khủng” hơn xương dương vật của những loài gấu to lớn hơn cùng thời. Trong khi đó, một con gấu bắc cực hiện đại, với cân nặng khoảng 500kg, chỉ sở hữu xương dương vật dài trung bình 186,5mm.

Các nhà nghiên cứu nhận định, chiều dài của xương dương vật hé lộ hành vi tình dục của Indarctos arctoides cũng như những chi tiết về thói quen của loài gấu này. Chẳng hạn như, các chàng gấu đực dường như có thời gian “kiêng khem chuyện ấy” kéo dài khá lâu, nhưng xương dương vật dài có thể đã hỗ trợ chúng giữ ống sinh sản của mình ở tư thế khả dụng tốt nhất cho quá trình thụ tinh.

Gấu cái cũng soi “cậu nhỏ”, kén bạn tình
Bảng so sánh kích cỡ xương dương vật hóa thạch của các loài gấu cổ đại khác nhau, trong đó xương dương vật của Indarctos arctoides dài nhất. (Ảnh: Plos One)

Loài gấu Indarctos arctoides cũng có thể từng phải di chuyển hàng km và không bắt gặp những cá thể khác cùng loài, khiến chúng ít có cơ hội tìm được bạn tình.

Các bằng chứng hóa thạch về Indarctos arctoides còn ám chỉ rằng, gấu đực lớn hơn đáng kể so với gấu cái.

Những phát hiện mới trên đã bác bỏ kết quả các nghiên cứu trước đây rằng, gấu đực cao hơn gấu cái, nhưng có xu hướng sở hữu xương dương vật ngắn hơn và phải cạnh tranh khốc liệt để giành bạn tình.

Theo Vietnamet, Youtube
  • 2,52
  • 2.356