Gấu đực... đẻ con

  •  
  • 782

Một chú gấu trúc vẫn được cho là đực và từng được gửi đến Nhật để phối giống với một con gấu cái khác, cuối cùng đã sinh đôi 2 chú gấu con vào đầu tuần này.

Con gấu Jinzhu đã sinh được 2 gấu cái vào ngày 6/8 tại Khu bảo tồn thiên nhiên Wolong ở khu vực miền núi phía đông nam của tỉnh Sichuan, sau 11 năm được tuyên bố là "nam nhi" khi sinh ra vào năm 1996.

"Jinzhu được coi là đực dựa trên những đặc điểm giới tính và hành vi của nó", Wei Rongping,trợ lý giám đốc khu bảo tồn Wei Rongping cho biết. Jinzhu đã được gửi tới Nhật Bản năm 2000 để phối giống với một con gấu cái khác.

"Anh" gấu hay "chị" gấu?
(Ảnh: Physorg)

"Khi những con gấu này tỏ ra hoàn toàn không hứng thú gì với nhau, các chuyên gia quyết định thụ tinh nhân tạo cho nó. Lúc đó họ mới phát hiện ra rằng Jinzhu không có bộ phận sinh dục đực".

Jinzhu đã được trả lại Trung Quốc vào năm 2002 với những lời tranh cãi rằng con vật hoặc là "ái nam ái nữ" hoặc có bộ phận sinh dục không phát triển. "Cái 'ấy' của gấu trúc khi trưởng thành chỉ dài khoảng 3 cm, vì vậy rất dễ gây nhầm lẫn", Li Deshen giải thích.

Chỉ cho đến năm 2005 các nhà khoa học mới phát hiện ra buồng trứng của Jinzhu 9 tuổi đã nằm sai vị trí và tiến hành phẫu thuật cho nó để trở lại là một "thiếu nữ" bình thường. Cuối cùng Jinzhu đã quan hệ với một con gấu đực vào tháng 3/2007 và sinh hạ được 2 con gấu cái 142 ngày sau đó.

Gấu trúc lớn là một trong những loài vật có nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới và chỉ được tìm thấy ở Trung Quốc. Ước tính hiện có khoảng 1.600 con sống trong các khu bảo tồn tự nhiên ở các tỉnh Sichuan, Gansu và Shaanxi của Trung Quốc.

M.T.

Theo Reuters, Vnexpress
  • 782