Gấu máy bế người ốm

  •  
  • 640

Robot y tá có hình dạng giống chú gấu thân thiện đang được thử nghiệm tại một số bệnh viện ở Nhật Bản.

Đây là phát minh của Viện nghiên cứu Vật lý và Hóa học Nhật Bản và công ty Tokai Rubber Industries. Gấu y tá được đặt tên là RIBA - chữ viết tắt của Robot for Interactive Body Assistance. Nó được thiết kế để hỗ trợ nhân viên bệnh viện trong việc nhấc bệnh nhân vào và ra giường. 

Gấu máy RIBA nhấc người bệnh ra khỏi xe lăn để đặt vào giường. (Ảnh: Daily Mail)

RIBA nặng 180 kg và được trang bị đôi tay mềm gắn các cảm biến để nhấc người bệnh một cách nhẹ nhàng từ ghế sang giường. Nhóm thiết kế cho hay robot có thể tuân theo những mệnh lệnh lời nói đơn giản và nhận ra những nhân viên trong bệnh viện.

"Chuyển bệnh nhân từ xe lăn hay ghế sang giường là công việc nặng nhọc. Nhiều y tá đã mắc bệnh đau vùng thắt lưng vì công việc đó. Sự xuất hiện của RIBA sẽ có ích cho họ", một phát ngôn viên của Viện nghiên cứu Vật lý và Hóa học nói với Daily Mail.

Các nhà khoa học thiết kế robot giống hình con gấu vì họ tin rằng những robot có hình dạng giống người sẽ khiến bệnh nhân sợ hãi. Đó là hội chứng "Uncanny Valley". Theo giả thuyết về hội chứng, nếu robot có hình dạng và hành vi giống hệt người, nó sẽ gây nên cảm giác lo sợ ở người chứng kiến.

Sự hiện diện của RIBA có thể làm giảm tỷ lệ y tá mắc bệnh đau lưng vì bế người bệnh. (Ảnh: Daily Mail)

Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng thiếu y tá trong bối cảnh dân số ngày càng già. Giới chức hy vọng công nghệ robot sẽ giúp họ giải quyết vấn đề. Nhóm thiết kế RIBA hy vọng sản phẩm của họ sẽ được đưa vào mọi bệnh viện trong 5 năm nữa.

Theo Minh Long - Vnexpress, Daily mail
  • 640