Gấu robot tải thương

  •  
  • 298

Giới chức quân sự Mỹ đang phát triển một loại robot có đầu giống như gấu bông (teddy bear) để dùng vào việc mang các quân nhân bị thương ra khỏi khu vực chiến sự.

1. Bộ mặt thân thiện của chú gấu bông nhằm mục đích tạo sự dễ chịu và trấn an thương binh.

2. Phần cơ thể phía trên hoạt động bằng hệ thống thủy lực có thể nâng vật nặng lên đến 227kg.

3. Khi quỳ gối xuống, các chân dạng bánh xích giúp di chuyển qua các khu vực gồ ghề, và di chuyển trên các bánh xe nếu đó là bề mặt nhẵn.

4. Công nghệ Dynamic Balance Behaviour (DBB) cho phép robot đứng và mang vật cần mang ở tư thế đứng thẳng trên các mắt cá chân, đầu gối hay hông của nó trong gần 1 giờ đồng hồ.

BEAR, tên viết tắt của Battlefield Extraction Assist Robot, có thể dễ dàng xốc một thương binh thuộc dạng to nặng nhất lên và mang ra khỏi các khu chiến sự dù dài dằng dặc và gồ ghề đến đâu.  Tạp chí New Scientist cho biết sở dĩ con robot có “diện mạo thân thiện” là để trấn an và làm dịu bớt đau đớn của thương binh. Và nó sẽ sẵn sàng thực hiện chức năng cao cả của mình trong vòng 5 năm nữa.

BEA được điều khiển từ xa và trang bị các máy quay và microphone để người điều khiển nhờ vào đó quan sát và nghe ngóng được tình hình chiến trường mà đưa ra các mệnh lệnh thích hợp.

(Ảnh: TTO)

BÙI NGUYỄN QUÝ ANH

Theo BBC
  • 298