Gấu trúc rất khó tính trong ăn uống

  •  
  • 1.018

Nếu bạn cho rằng đứa con nhỏ của mình khó ăn, thì hãy thử nuôi gấu trúc lớn. Phải có tới 4 người đi kiếm tre trúc làm việc cả ngày tại vườn thú Atlanta, Mỹ, mới thoả mãn được cặp đôi gấu trúc Lun Lun và Yang Yang. Và không phải lúc nào chúng cũng hài lòng.

Chế độ ăn của những con vật này gồm chủ yếu là tre trúc, nhưng chúng chỉ ăn khoảng 20 trong số 200 loài mọc ở Georgia. Kiểu tre chúng thích thay đổi theo từng thời điểm trong năm. Đôi khi chúng chỉ ăn đúng một loài trong cả tuần, sau đó nhất quyết không chịu ăn kiểu đó nữa. Và cây tre phải luôn tươi non - chúng sẽ ngoảnh mặt đi trước những cây tre già hay lá héo và thân bị bạc màu.

Vì vậy, vườn thú phải nhờ tới một đội săn lùng tre trúc để đi thu hoạch tại các mảnh vườn địa phương. Cây tre mà họ kiếm về không thể có thuốc trừ sâu hay gần vùng nước bị ô nhiễm. Và quan trọng nhất, nó phải làm các chú gấu ngon miệng.

Yang Yang, và bạn đời của nó, luôn khiến các thợ kiếm tre phải bận rộn mỗi ngày. (Ảnh: gsu.edu)

Tre mọc tự do và nhanh như cỏ dại ở nhiều nơi trên thế giới. Vườn thú Atlanta hoàn toàn có thể tự trồng loài cây này, nhưng điều này sẽ không thực tế khi khẩu vị của gấu trúc thay đổi liên tục.

"Chúng có thể ăn cây tre vàng từ vườn của ông Smith nhưng lại không ăn cây này từ vườn của bà Jones", Jan Fortune, Giám đốc phòng dinh dưỡng động vật của vườn thú, cho biết.

Những con vật màu trắng đen khó tính này có nguồn gốc từ tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Con cái Lun Lun nặng khoảng 113 kg. Con đực Yang Yang nặng tới 136 kg. Mỗi con ăn khoảng 9-13 kg tre mỗi ngày. Lá và thân cây chiếm tới 95% khẩu phần ăn của chúng. Thỉnh thoảng chúng cũng được chiêu đãi thêm bánh đậu nành và táo.

Điều đó có nghĩa là những người săn tre phải kiếm về khoảng 181 kg tre mỗi tuần để cung cấp đủ thức ăn cho gấu trúc và một vài con vật khác trong vườn thú như voi, khỉ đột.

Nhóm tìm thức ăn cho gấu trúc phải làm việc 5 ngày một tuần để thu hoạch tre từ các khu vườn gia đình hay doanh nghiệp ở danh sách 1.500 nhà quyên góp trong vòng 160 km quanh Atlanta. Công việc của họ sẽ nặng hơn rất nhiều trong 9 tháng tới khi gấu con Mei Lan, sinh ngày 6/9, cai sữa mẹ và chuyển sang ăn thực vật.

Vườn thú chi 2 triệu USD mỗi năm dành riêng cho gấu trúc, trong đó bao gồm phí thuê gấu từ chính phủ Trung Quốc và thuê người kiếm tre. Những cây tre đó phải không có hoá chất, dính phân chim hay chất thải động vật khác. Tre trồng gần đường phố đông đúc cũng không tốt bởi chất thải từ phương tiện giao thông có thể làm nhiễm bẩn cây trồng. Và nhóm săn tre cũng không thể dùng các máy móc bởi dầu hay gas tiết ra có thể gây ngộ độc cho các chú gấu. Máy cưa bằng tay và máy tỉa lá được tra dầu ăn sau khi đã khử trùng hằng ngày.

Các vườn thú khác ở Mỹ cũng phải tìm tre cho gấu trúc theo nhiều cách khác nhau. Vườn thú Memphis có một nhóm đi kiếm tre trong khu vực. Họ cũng trồng cây này trong trang trại rộng 28.327 m2. Vườn thú San Diego trồng mọi loài tre mà 3 con vật trưởng thành tại đó chuyên ăn. Vườn thú quốc gia Smithsonian ở Washington thì lấy hầu hết số tre từ nhà cung cấp tư nhân ở Maryland, nhưng họ vẫn đang cố gắng trồng một ít trong vườn thú của mình.

Do loài vật này vô cùng khó tính, hầu hết các vườn thú nhận ra rằng trồng một loài tre duy nhất không thể đáp ứng được nhu cầu. Vườn thú Atlanta có một hồ sơ chuyên lữu giữ những kiểu tre mà gấu trúc ăn mỗi ngày, nhưng bầy thú lại thường xuyên thay đổi ý thích.

"Chúng ta phải luôn tuỳ cơ ứng biến. May mà chúng ta còn có voi, những gì gấu trúc không thích, thì voi lại thích", Rytis Daujotas, một trong những thợ kiếm tre tại vườn thú Atlanta, nói.

M.T.

Theo AP, Vnexpress
  • 1.018