Geko - Miếng dán ngăn ngừa bệnh nghẽn mạch máu

  •  
  • 969

Nhằm giúp bệnh nhân giảm nguy cơ mắc chứng đông máu ở chân sau phẫu thuật (viết tắt là DVT), các nhà khoa học thuộc công ty Công nghệ Y khoa Sky, bệnh viện St Bartholomew và Đại học Queen Mary (Anh) đã hợp tác phát triển một miếng dán công nghệ cao có tên Geko, dùng gắn phía sau đầu gối.

Miếng dán Geko

Thông thường, khi chúng ta đi bộ, áp lực trên chân cộng với việc các cơ chân co duỗi, sẽ giúp đẩy máu từ chân lên tim. Nhưng những bệnh nhân sau khi phẫu thuật là đối tượng rất dễ mắc chứng DVT do họ thường nằm một chỗ và ít cử động chân. Các cục máu đông này có thể bị vỡ và mắc kẹt trong các mạch máu nhỏ trong phổi, gây nên chứng tử vong do tắc mạch phổi. Geko có tác dụng ngăn chặn tình trạng này.

Miếng dán Geko có kết cấu gồm một dải băng y tế nối với một đầu hình tròn có chứa một bộ pin và nút bật/tắt thiết bị. Bộ pin được liên kết với 2 điện cực gắn dọc theo chiều dài của miếng dán. Khi sử dụng, bác sĩ sẽ lột bỏ lớp giấy bảo vệ bên ngoài để lộ lớp gel dính - thành phần giúp cố định miếng dán trên da bệnh nhân và dẫn các xung điện từ thiết bị xuyên vào da tới dây thần kinh xương mác. Khi bật Geko lên, dây thần kinh ở chân sẽ truyền tín hiệu tới các cơ nằm sâu trong chân, kích thích chúng co bóp vài giây 1 lần. Nhờ đó, các cơ này ép mạch máu và bơm máu trở lại tim, thay vì nằm yên một chỗ trong bắp chân dưới.

Cuộc thử nghiệm trên 30 bệnh nhân khỏe mạnh tại bệnh viện Bartholomew cho thấy sử dụng miếng dán Geko giúp gia tăng gấp 25 lần tốc độ đẩy máu từ chân về tim, từ đó ngăn được tình trạng hình thành huyết khối ở chân.

Theo Báo Cần Thơ
  • 969