Gen có liên quan đến các vấn đề trong tình yêu và hôn nhân

  •  
  • 962

Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Karolinska mới đây đã tìm ra mối liên hệ giữa một gen đặc biệt với mối quan hệ của các cặp đôi. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tờ PNAS. Nghiên cứu sẽ giúp chúng ta hiểu được căn nguyên của các vấn đề như tự kỷ hay ám ảnh xã hội.

Hassa Walum, sinh viên sau đại học thuộc Khoa Dịch tễ học và Thống kê sinh học, cho biết: “Tất nhiên có rất nhiều lý do tại sao một người nào đó gặp phải các vấn đề trong mối quan hệ, nhưng đây là lần đầu tiên chúng ta kết nối được biến thể gen với cách mà các cặp đôi gắn bó với nhau”.

Tuy nhiên anh nhấn mạnh, tác động của biến thể gen nói trên chỉ ở mức độ tương đối, người ta không thể dùng nó để dự đoán chính xác về cách mà một người sẽ cư xử trong mối quan hệ tương lai của họ.

Hasse Walum cùng các cộng sự đã tận dụng dữ liệu của nghiên cứu về con cháu và các cặp sinh đôi thực hiện tại Thụy Điển với sự tham gia của 550 cặp sinh đôi cùng người yêu hay vợ, chồng của họ. Gen được nghiên cứu mã hóa một trong những cơ quan tiếp nhận vasopressin – một loại hoocmon tìm thấy trong bộ não của hầu hết các loài động vật có vú. Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng đàn ông có mang một hoặc hai bản sao biến thể của gen này – allen 334 – thường cư xử khác lạ trong các mối quan hệ so với những người đàn ông thiếu biến thể gen nói trên.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện mối liên hệ giữa một gen đặc biệt với mối quan hệ của các cặp đôi. (Ảnh: iStockphoto/Diego Cervo)

Phạm vi tác động của allen 334 theo thống kê có liên quan đến cảm giác gắn bó của người đàn ông đối với người yêu của họ. Đàn ông có hai bản sao allen 334 có xu hướng mắc khủng hoảng trong tình yêu hay hôn nhân gấp đôi so với những người không mang biến thể gen. Người ta cũng phát hiện ra mối liên hệ giữa biến thể gen của đàn ông và những suy nghĩ của bạn đời hay người yêu của họ về mối quan hệ giữa hai người.

Hasse Walum cho biết: “Những người phụ nữ lấy người đàn ông có mang một hoặc hai bản sao allen 334, nói chung, không hài lòng với mối quan hệ của họ so với những phụ nữ lấy đàn ông không mang allen này”.

Gen nói trên cũng được thử nghiệm trên chuột đồng, trong nghiên cứu người ta phát hiện nó có liên quan đến việc sống một vợ ở con đực.

Hasse Walum kết luận: “Trên thực tế, gen tương ứng đã chứng minh được vai trò quan trọng của nó đối với các hành động tương tự ở chuột đồng, khiến phát hiện của chúng tôi trở nên thú vị hơn. Nó cũng đồng thời cho thấy các cơ chế não bộ đã được nghiên cứu kỹ lưỡng trước đây mà chúng ta biết chúng có khả năng làm tăng mối quan hệ khăng khít giữa những con chuột đồng có lẽ cũng liên quan đến con người”.

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng những gì thu được về tác động của vasopressin đối với mối quan hệ của con người một ngày nào đó sẽ giúp khoa học có được cái nhìn sâu hơn về nguyên nhân gây ra các căn bệnh vốn là đặc trưng của các vấn đề liên quan đến mối quan hệ xã hội ví dụ như bệnh tự kỷ ám thị.

Tham khảo:
Hasse Walum, Lars Westberg, Susanne Henningsson, Jenae M. Neiderhiser, David Reiss, Wilmar Igl, Jody M. Ganiban, Erica L. Spotts, Nancy L. Pedersen, Elias Eriksson and Paul Lichtenstein. Genetic variation in the vasopressin receptor 1a gene (AVPR1A) associates with pair-bonding behavior in humans. PNAS, Early Edition, 2-5 September 2008

Trà Mi (Theo ScienceDaily)
  • 962