Ghép thành công vi mạch mắt điện tử

  •  
  • 1.402

Sau hai thập kỷ nghiên cứu, các bác sĩ đại học Oxford đã cấy ghép thành công vi mạch mắt điện tử vào phía sau mắt giúp hai bệnh nhân người Anh bị viêm võng mạc sắc tố nhận thấy được ánh sáng.

Chip 3mm được cấy vào nhãn cầu của người bệnh
Chip 3mm được cấy vào nhãn cầu của người bệnh - (Ảnh: Daily Mail)

Tháng trước, tiến sĩ Robert MacLanren - trưởng nhóm các bác sĩ phẫu thuật tại Oxford, đã thực hiện ca mổ cấy ghép vi mạch mắt điện tử cho một bệnh nhân nam bị viêm võng mạc sắc tố (RP). Sau vài tuần phẫu thuật, vi mạch mắt điện tử được kích hoạt, giúp cho bệnh nhân có thể nhận thấy ánh sáng, màu sắc.

Vi mạch mắt điện tử có kích thước khoảng 3mm, được đặt vào phía sau mắt, phía dưới võng mạc. Sau đó con chip vi mạch được kích hoạt để “đánh thức” khả năng nhìn thấy của bệnh nhân.

Các chuyên gia cho biết, cách thức chữa trị này sẽ là niềm hi vọng lạc quan để cho những bệnh nhân RP tìm lại được ánh sáng. David Head, hội trưởng từ thiện bệnh nhân RP, nhận định: “Kết quả sau ca mổ vượt quá sự mong đợi của chúng tôi. Công nghệ này sẽ giúp các bệnh nhân RP cái thiện được chất lượng của cuộc sống".

Hiện tại, các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu về vấn đề giúp những bệnh nhân nhìn thấy những đối tượng màu trắng trên nền tối.

Theo Tuổi Trẻ
  • 1.402