Ghi nhận 5 bệnh nhân có HIV vẫn sống khỏe mà không cần uống ARV mỗi ngày

  •  
  • 1.282

Đây là lần đầu tiên các chuyên gia ghi nhận biện pháp điều trị bệnh nhân có HIV mà không cần sử dụng thuốc ARV hàng ngày.

Hầu hết những người có HIV hiện nay sẽ phải uống thuốc kháng virus ARV để điều trị. Đây là loại thuốc có khả năng ngăn chặn quá trình sao chép và nhân lên của virus HIV.

Tuy nhiên, một liệu pháp chữa trị mới đang giúp 5 người có HIV có kết quả khả quan mà không cần dùng thuốc ARV mỗi ngày.

ARV là loại thuốc có khả năng ngăn chặn quá trình sao chép và nhân lên của virus HIV.
ARV là loại thuốc có khả năng ngăn chặn quá trình sao chép và nhân lên của virus HIV.

Cụ thể, các bệnh nhân đã dừng uống thuốc trong khoảng 2 - 7 tháng. Nhưng kết quả kiểm tra cho thấy, hệ miễn dịch của họ hoạt động tốt, có thể tự chống lại được virus này.

Theo các chuyên gia, đây được cho là một trong những thành công lớn trong lĩnh vực điều trị căn bệnh thế kỷ suốt 30 năm qua.

Được biết, việc uống thuốc ARV mỗi ngày, kéo dài suốt cuộc đời. Điều này tiêu tốn khá nhiều thời gian, tiền bạc cũng như người bệnh phải chịu tác dụng phụ của thuốc.

Vì lẽ đó, Beatriz Mothe đến từ Viện nghiên cứu AIDS IrsiCaixa, Tây Ban Nha đã nung nấu và tiến hành thử nghiệm đột phá khi cùng đồng nghiệp lựa chọn 24 bệnh nhân mới được chẩn đoán HIV, cho họ sử dụng 2 loại vaccine được phát triển tại ĐH Oxford.

Hầu hết những người có HIV hiện nay sẽ phải uống thuốc kháng virus ARV để điều trị.
Hầu hết những người có HIV hiện nay sẽ phải uống thuốc kháng virus ARV để điều trị.

Sau đó, 15 bệnh nhân được tách ra khỏi nhóm. Họ được chỉ định sử dụng thêm 1 liều vaccine tăng cường cùng 3 liều romidepsin - 1 loại thuốc chống ung thư. Một thời gian sau, mỗi bệnh nhân được tiêm nhắc lại 1 mũi vaccine và cuối cùng là ngừng hẳn việc uống thuốc ARV mỗi ngày.

Tất cả quá trình này đều được chuyên gia Beatriz Mothe cùng đồng nghiệp quan sát và ghi lại. Họ muốn biết liệu vaccine mới có cung cấp cho họ một phản ứng miễn dịch đủ mạnh để dừng sử dụng thuốc hay không.

Kết quả cho thấy, 10 người có virus HIV phát triển trở lại, buộc phải tiếp tục sử dụng thuốc ARV. 5 người khác có hệ miễn dịch đủ mạnh để kiểm soát virus HIV nên không cần dùng thuốc ARV nữa.

Không những thế, một số bệnh nhân đã ngừng sử dụng thuốc ARV trong vòng 7 tháng, 4 người còn lại ngừng điều trị lần lượt trong 6 tháng, 14, 19, 21 tuần.

Được biết, việc uống thuốc ARV là mỗi ngày, kéo dài suốt cuộc đời.
Được biết, việc uống thuốc ARV là mỗi ngày, kéo dài suốt cuộc đời.

Tiến sĩ miễn dịch học Daniel Douek thuộc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm ở Bethesda, Maryland cho rằng: "Kết quả thu được rất đáng khích lệ, tuy nhiên cũng rất khó để có thể đánh giá về hiệu quả quy trình thực sự của nghiên cứu này".

Mặc dù vậy, nhóm của Mothe cho rằng sẽ tiếp tục theo dõi bệnh nhân để xem bao lâu họ có thể tự kiểm soát virus mà không cần dùng thuốc.

Cập nhật: 24/02/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.282