Giá DRAM giảm thấp hơn cả giá thành sản xuất

  •  
  • 54

Những ai đang có nhu cầu sắm DRAM cho máy tính của mình sẽ tìm thấy những mức giá cực hời trong suốt tháng 5 và tháng 6, do giá chip nhớ tiếp tục rớt thê thảm. 

Giá bán sỉ của những con chip DRAM thông dụng nhất (512M bit, 667 MHz DDR2) đã trượt xuống dưới ngưỡng 2 USD lần đầu tiên kể từ khi ra đời cho đến nay. Giá của nó đã giảm hơn 8,8% so với hồi giữa tháng 4, chỉ còn lại 1,94 USD/chip mà thôi.

Đây quả là một tin tức tốt lành cho người tiêu dùng. Giá DRAM giảm có thể giúp bù trừ cho xu hướng nhấp nhểnh tăng giá của màn hình LCD, từ đó giúp cho giá PC giữ nguyên. Mặt khác, những ai có nhu cầu tăng tốc cho hệ thống của mình cũng có thể mua thêm DRAM với mức giá rất rẻ.

"Sức cầu trên thị trường DRAM trong hai tháng 5 và 6 yếu hơn so với dự kiến ban đầu. Nhiều hãng bắt đầu thanh lý kho, và chỉ khi nào hàng tồn được đẩy hết đi, giá mới có cơ bật nảy trở lại", hãng DRAMeXchange cho biết.

Nguồn: Infoworld

Tuy nhiên, theo cảnh báo của DRAMeXchange, mức giá bèo bọt nói trên sẽ không tồn tại được quá vài tháng. Hiện nay, giá mỗi con chip đã tụt quá thấp so với chi phí chế tạo 2,5 - 3 USD của nhà sản xuất, và các hãng này nhiều khả năng sẽ điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh để đảo chiều xu hướng.

Mặt khác, quý II của năm bao giờ cũng là mùa tiêu thụ PC mạnh nhất do chuẩn bị bước vào mùa khai giảng năm học mới - đây là một nhân tố có khả năng chặn lại đà giảm giá của DRAM.

Trong khi ấy, hãng nghiên cứu Gartner lại có góc nhìn khác. Việc giá chip khoan thủng ngưỡng 2 USD đã không gây ra sức kháng cự mạnh về tâm lý như dự kiến ban đầu của giới phân tích. Kể cả khi các hãng chip tiếp tục chịu lỗ để sản xuất DRAM, giá cũng khó mà hồi phục nhanh được. Họ vẫn phải bán chip để có tiền mặt trang trải cho những nhà máy DRAM đắt đỏ.

Tất nhiên, các hãng có thể chuyển một phần tài nguyên sang sản xuất những sản phẩm khác "hot" hơn như bộ nhớ flash NAND và vi cảm biến hình ảnh. Nhưng muốn điều chuyển thì cũng phải mất vài tháng, và rất có thể họ sẽ bỏ lỡ đà hồi phục của thị trường DRAM.

Hiện nay, gần 3/4 số lượng chip DRAM được giao dịch thông qua hợp đồng giữa nhà sản xuất với các hãng PC lớn như Dell, HP... Giá được đàm phán lại hai lần mỗi tháng. 1/4 còn lại được bán tự do trên thị trường.

Kể từ đầu năm tới nay, giá chip bán sỉ đã giảm tới 67%, từ 5,95 USD xuống còn vẻn vẹn 1,94 USD. Mặc dù nhiều chuyên gia cho rằng giá DRAM giảm dự báo lượng PC tiêu thụ sẽ rất chậm, nhưng có vẻ như điều này không đúng.

Trọng Cầm

Theo PC World, VietNamNet
  • 54