Giá rét tại Mỹ và Canada tiếp tục diễn biến phức tạp

  •  
  • 1.056

Đợt giá lạnh bất thường tại các bang vùng Trung Tây và Đông Bắc nước Mỹ tiếp tục diễn biến phức tạp và nguy hiểm, khiến hàng chục người thiệt mạng, buộc chính quyền nhiều địa phương phải đóng cửa trường học và khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà.

Không khí lạnh tăng cường từ vùng Bắc Cực kèm theo những cơn gió lớn tiếp tục giữ nhiệt độ tại nhiều thành phố nước Mỹ ở mức thấp kỷ lục trong hai thập kỷ trở lại đây.

Nhiệt độ đo được tại vùng Montana mới đây nhất chạm ngưỡng -53 độ C, thấp hơn cả khu vực Nam Cực. Tình hình tại Minneapolis và Bắc Dakota cũng không khả quan hơn khi nhiệt độ lần lượt ở mức -26 và -35 độ C.

Theo các cơ quan khí tượng, đợt khí lạnh tăng cường hiện đang tiếp tục di chuyển về phía Đông Nam, dự kiến trong đêm 6/1 sẽ tràn vào thành phố New York và giảm mạnh nhiệt độ tại đây từ 11 độ C xuống -12 độ C.

Giá rét tại Mỹ và Canada tiếp tục diễn biến phức tạp
Nhiệt độ tại thành phố Chicago ngày 6/1 xuống mức kỷ lục -16 độ C, khiến nhiều sông hồ trong thành phố đóng băng. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Băng giá khắc nghiệt đã và đang đe dọa sự an toàn của nhiều người dân Mỹ, đặc biệt là những người có tuổi. Truyền thông địa phương đưa tin một cụ bà 71 tuổi đã chết rét sau khi lạc đường tại bang New York.

Ngoài ra, chính quyền bang Ohio cũng tìm thấy thi thể của một cụ bà 90 tuổi bị chôn vùi trong tuyết, 4 người đàn ông Chicago tuổi từ 48 - 63 tử vong do đột quỵ khi đang xúc tuyết. Băng tuyết bao phủ đường phố cũng là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông khiến nhiều người tử vong.

Lo ngại hình thái thời tiết cực đoan, các hãng hàng không đã phải cho hủy 4.300 chuyến bay và hoãn khoảng hơn 6.500 chuyến bay khác.

Thống đốc bang Minnesota đã yêu cầu đóng cửa toàn bộ trường học trong ngày 6/1 trong khi bang Illinois ban bố lệnh báo động khẩn cấp toàn bang.

Chính quyền nhiều thành phố kêu gọi người dân ở nhà tránh giá rét và hạn chế tham gia giao thông. Tuy nhiên, tại một số khu vực mất điện trên diện rộng, người dân được khuyên đến tránh rét tại các trung tâm cứu nạn tạm thời.

Đợt rét khắc nghiệt bất thường cũng ảnh hưởng tới nước láng giềng của Mỹ là Canada. Tại tỉnh Newfoundland, hơn 30.000 dân phải sống trong cảnh mất điện trong khi Indianapolis nâng mức cảnh báo đi lại trong thành phố lên "báo động đỏ", cấm người dân lái xe trong thành phố ngoại trừ tình huống khẩn cấp và yêu cầu tìm nơi trú ẩn.

Theo dự báo của các chuyên gia khí tượng, thời tiết sẽ bắt đầu ấm lên từ giữa tuần này.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 1.056