Giá tên miền ".com" và ".net" sắp tăng mạnh

  •  
  • 81

Chủ sở hữu của nhiều địa chỉ Internet có đuôi là ".com" và ".net" - hai trong số những tên miền phổ biến nhất hiện nay - vừa tuyên bố sẽ nâng mức phí đăng ký lên 7% và 10%. 

Mức phí mà khách hàng phải trả hàng năm để sở hữu một tên miền ".com" sẽ tăng 7% lên 6,42 USD, trong khi phí mua ".net" tăng 10% lên 3,85 USD. Với việc hiện có khoảng 62 triệu tên miền ".com" và 9,1 tên miền ".net" đang sử dụng, hãng VeriSign có thể tăng thêm doanh thu tới 29 triệu USD mỗi năm.

Tuy nhiên, biểu giá mới sẽ chỉ áp dụng cho những khách hàng đăng ký hoặc làm mới tên miền mà thôi. Mặt khác, khách hàng đăng ký trước thời điểm 14/10 vẫn sẽ được áp theo mức giá cũ. Một số dịch vụ cho đăng ký tên miền với thời hạn lên tới 10 năm, thậm chí Network Solutions (trước đây từng trực thuộc VeriSign) còn chào hàng cả gói dịch vụ... 100 năm.

Nguồn: Infoworld
VeriSign hiện đang điều hành mạng máy tính Hệ thống tên miền (DNS), có chức năng theo dõi và giám sát tất cả những tên miền ".com" và ".net" đang "sống". Máy tính từ khắp thế giới sẽ thường xuyên liên lạc với DNS để tìm đường truy cập đến các website ".com", ".net" và email.

Lý giải cho quyết định tăng phí của mình, VeriSign cho rằng họ cần phải bắt kịp mức độ online ngày càng tăng của người dùng hiện nay, cũng như sự bùng nổ các nguy cơ bảo mật từ giới hacker.

Hiện tại, máy chủ DNS của VeriSign tiếp nhận tới 30 tỷ câu lệnh mỗi ngày - so với con số 1 tỷ của năm 2000. Trong khi ấy, số lượng các vụ tấn công bảo mật lại tăng gấp 8 lần so với thời điểm cách đây 7 năm.

Tháng 2 vừa qua, VeriSign đã công bố Dự án Titan, một sáng kiến nhằm mở rộng dung lượng của hệ thống DNS lên gấp 10 lần vào năm 2010, đủ sức để tiếp nhận 4000 tỷ câu lệnh/ngày. Đây là dung lượng cần để khắc phục các vụ tấn công từ chối dịch vụ.

Trọng Cầm
Theo AP, VietNamNet
  • 81