Giả thuyết chấn động mới về MH370

  •   3,54
  • 15.095

Truyền thông Malaysia vừa công bố một giả thuyết mới về số phận của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 bị mất tích từ ngày 8/3/2014.

Malaysia đưa ra giả thuyết mới về vụ tai nạn máy bay MH370

Theo giả thuyết mới này, MH370 có khả năng đã "trôi nổi một thời gian" trên bề mặt Ấn Độ Dương, rồi mới chìm xuống mà không bị sứt mẻ gì lớn. Giả thuyết này được củng cố bởi những chứng cứ mới được phát hiện gần đây trên khu vực Ấn Độ Dương.

Giả thuyết chấn động mới về MH370
Cánh tà máy bay MH370 tìm được ở đảo Reunion không bị sứt sẹo gì lớn. (Ảnh: AP)

Cụ thể, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Bernama của Malaysia, chuyên gia thông tin vệ tinh Zaaim Redha Abdul Rahman chỉ ra rằng, những hư hại có phần hạn chế trên cánh tà tìm được ở đảo Reunion cho thấy khả năng MH370 đã hạ cánh khẩn cấp an toàn.

Hãng thông tấn quốc gia Malaysia đã dẫn chứng việc không có một vùng các mảnh vỡ của MH370 sau khi chiếc máy bay này mất tích, cũng như việc thiếu những chi tiết dập nát trên chiếc cánh tà tìm được tháng trước.

"Tôi tin là do máy bay hết nhiên liệu, nó đã giảm độ cao và hạ cánh xuống mặt nước với một lực nhẹ... đó là lý do tôi tin chiếc máy bay không bị sứt mẻ lớn", ông Zaaim Redha cho hay. Ông từng tham gia phân tích dữ kiện bay từ vệ tinh sau khi MH370 mất tích.

"Chiếc cánh tà chỉ bị hư hại nhẹ và chỉ bị phủ bởi những con hà. Điều này cho thấy rằng, nó đã không bị xé toạc mạnh ra khỏi thân chính của máy bay... mà có vẻ như nó bị tách ra khỏi một cách nhẹ nhàng ở đường gờ của nó", vị chuyên gia này cho biết thêm.

Giả thuyết chấn động mới về MH370
Chuyên gia Malaysia cho rằng số phận MH370 tương tự như chiếc máy bay trong ảnh khi hạ xuống mặt sông Hudson năm 2009. (Ảnh: News)

Trước đó, phát biểu ngay trong ngày chiếc cánh tà được tìm thấy trên đảo Reunion, chuyên gia hàng không người Australia, Neil Hansford cũng nói rằng, có vẻ như máy bay lao xuống biển với cú va chạm được kiểm soát.

Bernama còn so sánh với tình trạng vỡ nát của máy bay Germanwing 9525 khi đâm vào dãy Alps hồi tháng 3. "Nếu MH370 đâm xuống với một cú va chạm thực sự mạnh, chúng ta sẽ thấy các mảnh vỡ nhỏ trôi trên biển ngay sau vụ tai nạn", ông Zaaim Redha nói.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh tới cách chiếc máy bay mang số hiệu 1549 của hãng US Airways trôi nổi một thời gian trên sông Hudson (Mỹ) hồi năm 2009. Máy bay 1549 bị chim tấn công làm hư hại cả hai động cơ, buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống con sông.

MH370 sau đó cũng dần dần chìm xuống, ông nói, nhưng sẽ mất một lúc vì lệ thuộc các dòng chảy của đại dương. "Có thể MH370 đã chìm sâu dưới đáy đại dương một thời gian khá lâu, trước khi chiếc cánh tà của máy bay tự động tách ra", ông nhận định.

Theo VietNamNet
  • 3,54
  • 15.095