Giải bóng đá của các cầu thủ vô hình

  •  
  • 481

Cổ động viên sẽ phải dùng kính hiển vi để xem được trận đấu này: các robot tí hon sẽ "" một "quả bóng" không lớn hơn một sợi tóc người, trên một sân vận động có thể đặt vừa vào một hạt gạo.

Tuần qua, trong khuôn khổ giải RoboCup 2007 diễn ra ở Atlanta, bang Georgia, Mỹ, một loạt nhóm robot mới đã ra mắt trong cuộc tranh tài Trình diễn Nano. 5 đội đã tham gia cuộc tranh tài này: 2 nhóm đến từ Đại học Carnegie Mellon ở Pittsburgh, còn lại là các đội của Viện Hàn lâm hải quân Mỹ ở Maryland, Viện Công nghệ Liên bang Thuỵ Sĩ và Đại học Simon Fraser ở Canada.

Các robot có kích cỡ nanomét (phần tỷ mét) sẽ chơi trên một "sân bóng" tí hon bằng silicon được gắn các điện cực, nhờ đó, các "cầu thủ" có thể nạp điện và nhận được các lệnh điện tử. Các thành viên của mỗi nhóm sẽ điều khiển cầu thủ của mình trên một màn hình được nối với kính hiển vi.

Mặc dù các robot này có thể dài đến vài trăm micromét, song chúng vẫn được xem là "kích cỡ nano" vì chúng chỉ nặng từ vài nanogram tới vài trăm nanogram. Để so sánh, một hạt cát nặng khoảng 300.000 nanogram. Các cầu thủ tí hon sẽ thi đấu ở 3 phần để kiểm tra sự nhanh nhẹn tổng quan và khả năng thao tác.

RoboCup là cuộc thi quốc tế thường niên, được tổ chức để thúc đẩy các phát minh trong lĩnh vực robot thông minh. Tuy là cuộc thi của các robot, nhưng thực chất, đằng sau nó là sự sáng tạo của con người.

T. An

Theo LiveScience, Vnexpress, Ảnh: core77
  • 481