Giải mã bí ẩn: Có thực là mèo thích ăn cá?

  •   52
  • 4.680

Mèo là phải ăn cá, luôn là vậy, bất biến. Nhưng từ khi nào mèo lại được gắn với cá?

Chẳng rõ từ khi nào, hình ảnh mèo và cá luôn được gắn liền với nhau. Đã là mèo thì phải thích ăn cá, luôn là vậy, bất biến. Ngay cả trong các bộ phim hoạt hình nổi tiếng, như Tom và Jerry chẳng hạn, nhân vật mèo Tom có một niềm đam mê đặc biệt với cá.

Đây là thanh niên mèo đặc biệt thích ăn cá
Đây là thanh niên mèo đặc biệt thích ăn cá.

Nhưng từ từ đã! Tại sao mèo lại thích ăn cá? Ai nuôi "boss" cũng thấy chúng là những sát thủ bẩm sinh, nhưng là ở trên cạn. Chúng ghét nước, thậm chí là sợ nước, vậy tại sao lại thích thú cái món ăn chẳng có chút gì liên quan?

Mèo đã biết ăn cá từ hơn 1.000 năm trước

"Thủ phạm" khiến mèo ăn cá là người Ai Cập cổ - những người đầu tiên thuần hóa mèo thành vật nuôi trong nhà.

Các tài liệu lịch sử cho thấy, người Ai Cập để dụ mèo vào nhà đã dùng đến cá, và cũng chỉ cho chúng ăn cá mà thôi. Mèo khi đó cũng chấp nhận ăn, và thói quen ăn cá trở thành một tập tính được duy trì đến tận ngày hôm nay.

Người Ai Cập để dụ mèo vào nhà đã dùng đến cá, và cũng chỉ cho chúng ăn cá mà thôi.
Người Ai Cập để dụ mèo vào nhà đã dùng đến cá, và cũng chỉ cho chúng ăn cá mà thôi.

Lý do mèo ăn cá là để hấp thụ protein, và quan trọng hơn là taurine - một dạng amino acid giúp điều hòa nhịp tim, khả năng sinh sản và khả năng tiêu hóa. Hầu hết các loài động vật đều tự tổng hợp được taurine nhưng mèo thì không, nên chúng cần các nguồn cung khác để thay thế.

Tuy nhiên, bản chất mèo là động vật ăn thịt, nên chúng ăn được nhiều loại thịt khác nữa chứ không chỉ có cá. Điều này cũng giải thích vì sao có nhiều chú mèo không hề thích ăn cá một chút nào.

Thịt gì mình chả ăn...
Thịt gì mình chả ăn...

Nhưng cá không phải là thực phẩm tốt cho mèo

Dù có thích hay không, cá thực sự không phải là thực phẩm tốt cho mèo. Về protein và taurine, mèo có thể lấy được chúng trong nhiều loại thịt khác. Trong khi đó, chế độ ăn quá nhiều cá dễ làm mèo bị nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs).

Dù có thích hay không, cá thực sự không phải là thực phẩm tốt cho mèo.
Dù có thích hay không, cá thực sự không phải là thực phẩm tốt cho mèo.

UTIs là một trong những nguyên nhân khiến mèo tiểu tiện không đúng chỗ. Chưa kể, một số mèo còn bị dị ứng với cá - điều này hoàn toàn dễ hiểu, vì bản chất tiến hóa của mèo không phải là để ăn cá.

Kết

Tóm lại, mèo ăn được cá, nhưng niềm yêu thích dành cho cá thì cũng không khác gì so với những loại thực phẩm khác.

Chỉ nên cho chúng ăn 1 hoặc 2 lần cá/mỗi tuần mà thôi.
Chỉ nên cho chúng ăn 1 hoặc 2 lần cá/mỗi tuần mà thôi.

Ngoài ra, cá là thực phẩm không tốt cho mèo, nên tốt nhất hãy hạn chế khẩu phần cá cho chúng, chỉ nên cho chúng ăn 1 hoặc 2 lần mỗi tuần mà thôi.

Cập nhật: 24/05/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 52
  • 4.680