Giải mã bí mật của mạng nhện

  •  
  • 7.951

Một nghiên cứu mới phát hiện, các con nhện đã khéo léo dệt thêm các sợi tơ trắng trang trí bắt chéo như một thủ thuật nhằm bảo vệ hệ thống mạng của chúng khỏi bị hư hại.

Nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Andre Walter và giáo sư Mark Elgar từ Khoa Động vật học thuộc Đại học Melbourne phát hiện, các con nhện đối phó với sư hư hại mạng nghiêm trọng bằng cách tạo thêm các sợi tơ bắt chéo lớn hơn. Tuy nhiên, nếu mạng nhện chỉ bị hư hại nhẹ, chúng cũng không ngần ngại dệt phần trang trí bổ sung này.

Trang ScienceDaily dẫn lời giáo sư Mark Elgar cho hay, việc mạng nhện bị hư hại là tổn thất đối với loài nhện vì việc tái tạo một mạng mới đòi hỏi rất nhiều nguồn dinh dưỡng. "Vì vậy, chúng đã khéo léo tìm được cách dệt tơ trang trí đan chéo để hạn chế tối đa thiệt hạ không mong muốn. Nó giống như việc chúng ta dùng băng dính dính các cửa sổ kính để ngăn chặn mọi người đi qua đó," ông Elgar nói.

Giải mã bí mật của mạng nhện
Nhện dệt thêm các sợi tơ trắng bắt chéo khi mạng của chúng bị hư hại nặng.
Ảnh: ScienceDaily

Các nhà nghiên cứu đã thu thập một nhóm nhện và để chúng dệt mạng trong phòng thí nghiệm. Một số mạng nhện hoàn chỉnh bị hư hỏng nặng trong khi một số khác bị hư hại nhẹ. Các nhà khoa học đã quan sát phản ứng của lũ nhện sau đó.

"Thực tế là các con nhện tăng hoạt động dệt tơ trang trí để đối phó với thiệt hại nghiêm trọng, nhưng không làm tăng hoạt động này trước các hư hỏng nhẹ. Điều này cho thấy, việc tạo ra các sợi tơ bắt chéo có thể là cách khiến mạng nhện trở nên dễ nhìn thấy hơn đối với các động vật có khả năng vô tình đi qua hoặc bay qua chúng", giáo sư Elgar nhận định.

Việc thêm tơ trang trí cho các mạng nhện lần đầu tiên được ghi nhận cách đây hơn một thế kỷ. Tuy nhiên, tại sao lũ nhện lại có hành động như vậy từng là đề tài tranh luận suốt nhiều thập kỷ. "Nghiên cứu của chúng tôi giúp làm sáng tỏ bí ẩn này", giáo sư Elgar nhấn mạnh.

Theo Vietnamnet
  • 7.951