Giải mã bí mật hồ nước bốc hơi

  •  
  • 599

Ngày 27-5 vừa qua, các nhân viên kiểm lâm (Conaf) của Chile đã tình cờ phát hiện hồ Tempanos rộng khoảng 1km2 nằm cách thủ đô Santiago khoảng 2.000km về phía nam, đã cạn hết nước, để lại một hố sâu 30m, với các tảng băng nằm trơ dưới đáy.

Ông Juan José Romero, giám đốc khu vực của lực lượng Conaf, lúc đó đánh động với mọi người về hiện tượng này vì, theo họ, chỉ mới hai tháng trước băng vẫn nổi lềnh bềnh trên mặt hồ. Cũng như vậy, con sông dài 8km, rộng 40m lấy nước từ hồ đã biến thành một con suối nhỏ có thể lội qua.

Các hãng thông tấn hô hoán ầm lên về chuyện “hồ nước bốc hơi”. Thế nhưng câu trả lời đã có rất nhanh chóng. Ông Carlos Palacios, nhà địa chất của Đại học Chile, cho rằng hiện tượng hồ cạn trơ đáy nhanh chóng rất thường xảy ra trong khu vực này. Giải thích kỹ hơn, ông Palacios cho rằng áp lực của khối nước trong hồ lên đáy hồ (hình dung như một bức tường hình thành từ băng tuyết và đá) khiến đáy hồ có thể nứt ra thành hố sâu rút sạch nước đi. Có thể có tác động không nhỏ từ vụ động đất xảy ra tại vùng Aisén tháng tư vừa qua khiến địa tầng khu vực bị biến đổi. 

Các nhân viên kiểm lâm Chile đứng dưới lòng hồ Tempanos hôm 20-6
Các nhân viên kiểm lâm Chile đứng dưới lòng hồ Tempanos hôm 20-6 (Ảnh: TTO)

TÚ ANH

Theo AFP, Romandie, Tuổi trẻ
  • 599