Giải mã bộ gene khỉ đột

Các nhà nghiên cứu ở Cambridge đã giải mã di truyền của một con khỉ đột cái gọi là Kamilah. Nghiên cứu cho thấy rằng bộ gene con người tương tự như bộ gene khỉ đột. Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ phát hiện ra các đột biến di truyền dẫn đến hình thành và phát triển văn hóa, ngôn ngữ và khoa học. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature.

>>> Loài khỉ đột hoang dã cũng có thể ăn thịt sống

Nhiều gene của con người giống gene của khỉ đột

Hiện nay trình tự DNA của người, tinh tinh và đười ươi đã được công bố. So sánh ban đầu xác nhận rằng tinh tinh là họ hàng gần nhất của con người với 99% DNA tương đồng. Tiếp theo là khỉ đột với 98% và đười ươi đứng thứ ba với 97%. Điều đó phản ánh lịch sử tiến hóa của loài khỉ. So sánh hệ gene cho thấy rằng con người tách ra từ đười ươi 14 triệu năm trước, khỉ đột 10 triệu năm trước và tinh tinh 6 triệu năm trước. Mặc dù gần gũi nhất với tinh tinh về mặt di truyền nhưng nhiều gene của con người giống gene của khỉ đột, trong số đó có một gene cho phép con người và khỉ đột nghe tốt hơn so với các loài khỉ khác. Điều này đã phủ nhận giả thuyết sự phát triển của thính giác cho phép con người phát triển ngôn ngữ. Các nhà nghiên cứu y học cũng quan tâm đến một đột biến làm sa sút trí tuệ ở người, nhưng dường như lại khỉ đột hoàn toàn không bị ảnh hưởng.

Nghiên cứu so sánh cũng sẽ làm sáng tỏ thêm về sự tiến hóa của tất cả các loài khỉ lớn, nhưng câu hỏi lớn nhất là các gene đầu tiên làm cho con người có khả năng tư duy trừu tượng xuất hiện vào thời điểm nào. Con người hiện tại (Homo sapiens) xuất hiện khoảng 200.000 năm trước đây, nhưng bộ não con người chỉ bắt đầu phát triển tạo sự khác biệt khoảng 50.000 năm trước. Vào thời điểm đó, nhân loại là một trong số ít loài khỉ ở châu Phi, có thể có cuộc sống không quá khác biệt so với khỉ đột. Vì vậy, giả thiết đưa ra là đã có sự kiện gì đó đã xảy ra rất nhanh chóng trong khoảng thời gian này đã dẫn đến sự xuất hiện của tư duy trừu tượng, cho phép con người phát minh ra các công cụ tiên tiến và sử dụng chúng.

Trình tự bộ gene của tất cả các loài khỉ lớn sẽ giúp các nhà khoa học trả lời những gì đã xảy ra trong vòng 200.000 năm qua cho phép loài người tiến hóa như hiện nay.

Nguyễn Vũ Phong (Theo Nature)