Giải mã các thủ thuật bói toán nổi tiếng thế giới

  •   3,19
  • 17.689

Sự thật khoa học ẩn đằng sau bói cầu cơ, bói bài Tarot hay chiêm tinh quả cầu ma thuật.

Bóc mẽ các thủ thuật bói toán nổi tiếng thế giới

Biết trước tương lai, số mệnh luôn là khao khát của tất cả chúng ta. Xuyên suốt chiều dài lịch sử, rất nhiều phương pháp bói toán cũng vì thế mà ra đời nhằm thỏa mãn khao khát nói trên. Có thể kể tới như bói cầu cơ, bói bài Tarot hay chiêm tinh với quả cầu pha lê.

Nhưng liệu các phương pháp bói toán ấy chỉ là mê tín dị đoan hay có căn cứ khoa học đàng hoàng? Hãy cùng tìm hiểu sự thật ẩn đằng sau chúng qua bài viết dưới đây.

1. Bói cầu cơ – sản phẩm của hiệu ứng vô thức ở con người

Bàn cầu cơ, tên tiếng Anh là “The Ouija board” có nguồn gốc từ từ “có” trong hai ngôn ngữ Pháp “oui” và Đức “ja”. Đây là một trong những dụng cụ dùng để nói chuyện với hồn ma ra đời rất sớm trong lịch sử (khoảng thế kỷ XIX).

Giải mã các thủ thuật bói toán nổi tiếng thế giới

Cấu tạo của cầu cơ gồm một tấm gỗ lớn, trên có bảng chữ cái, các chữ số và hai từ “yes” và “no”, cùng với mảnh gỗ hình trái tim nhỏ (gọi là cơ). Cơ có lỗ nhỏ, để người sử dụng đặt ngón tay vào trong đó.

Để sử dụng cầu cơ, người tham gia sẽ đặt một ngón tay lên cơ, sau đó thông qua một số nghi thức bí ẩn, họ đánh vần các chữ cái mà cơ vô thức chỉ tới tạo thành câu có nghĩa. Rất nhiều người tin rằng, đó chính là thông điệp mà các linh hồn gửi gắm về tương lai.

Giải mã các thủ thuật bói toán nổi tiếng thế giới

Tuy nhiên, sau nhiều nghiên cứu khoa học, người ta kết luận rằng việc bói cầu cơ thực chất chính là kết quả của hiệu ứng vô thức (ideomotor effect).

Theo đó, các nhà khoa học thuộc ĐH British Columbia đã tiến hành một thí nghiệm để bóc mẽ hình thức bói toán này. Họ cho các tình nguyện viên bịt mắt và sử dụng cầu cơ để trả lời các câu hỏi được đưa ra một cách vô thức. Sau đó, vẫn những câu hỏi ấy nhưng tình nguyện viên được yêu cầu trả lời trên máy tính.

Giải mã các thủ thuật bói toán nổi tiếng thế giới

Kết quả cho thấy, tỉ lệ đúng khi sử dụng bàn cầu cơ lên tới 65%, trong khi trả lời trên máy tính chỉ là 50%. Từ đó, các chuyên gia kết luận, thực tế trong vô thức con người đã có ý niệm về câu trả lời đúng và bàn cầu cơ giúp con người thể hiện ra ngoài linh cảm ấy mà thôi.

2. Bói quả cầu pha lê – ảo giác lầm tưởng về tương lai

Chúng ta đã quá quen với những hình ảnh các nữ tiên tri nhìn vào quả cầu pha lê đầy ma thuật và đưa ra kết luận chính xác về tương lai trong phim ảnh. Nhưng nếu bạn tin tưởng vào phương pháp bói toán này thì hẳn bạn đã nhầm nghiêm trọng. Cho tới nay, chưa có một nhà khoa học nào đảm bảo tính chính xác của công cụ nhìn trước tương lai này.

Giải mã các thủ thuật bói toán nổi tiếng thế giới

Ngược lại, rất nhiều chuyên gia của Hiệp hội nghiên cứu tâm linh lại chỉ ra tính thiếu căn cứ của việc chiêm tinh với quả cầu pha lê. Theo đó, họ chứng minh rằng các hình ảnh xuất hiện trong quả cầu pha lê khi nhà tiên tri nhìn vào đó thực tế là các ảo giác do não bộ tạo ra.

Giải mã các thủ thuật bói toán nổi tiếng thế giới

Các ảo giác này xuất hiện khi chúng ta tập trung ánh nhìn quá lâu vào một bề mặt trong suốt như quả cầu pha lê, mặt gương, nước. Có thể kể tới trường hợp tương tự như nhà tiên tri Nostradamus ở thế kỷ XVI, người thường xuyên nhìn vào một bát nước để dự đoán tương lai. Theo các nhà khoa học, khi nhìn vào mặt nước lâu, thực ra Nostradamus cũng gặp phải ảo giác và tưởng tượng ra tương lai mà thôi.

3. Bói bài Tarot – “trò chơi” định hướng tương lai

Trong nhiều năm trở lại đây, bói bài Tarot trở thành một trào lưu được giới trẻ Việt Nam hết sức ủng hộ. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận dưới góc độ khoa học, liệu bài Tarot có thật sự hé mở tương lai?

Giải mã các thủ thuật bói toán nổi tiếng thế giới

Rất khó để có một câu trả lời chính xác tuyệt đối có hay không. Tuy nhiên khi ngược dòng lịch sử, ta sẽ thấy bài Tarot khởi thủy không dùng để bói toán. Theo nhà sử học Tom Tadfor Little, bài Tarot có nguồn gốc từ đạo Hồi và người châu Âu đã mang nó về vào năm 1375. Năm 1530, cỗ bài Tarot đầu tiên được tạo ra như một trò chơi.

Giải mã các thủ thuật bói toán nổi tiếng thế giớiBan đầu Tarot cũng chỉ được chơi như đánh bài tú lơ khơ mà thôi!

Cỗ bài gồm 4 chất với các lá bài đánh số từ 1 tới 10 và có các quân bài Hoàng gia như Queen, King, Knight và Page. Ngoài ra cỗ bài gồm thêm 22 quân bài biểu tượng không thuộc bất cứ chất nào. Cỗ bài được gọi là triumph. và chơi bài Tarot nhanh chóng lan truyền khắp mọi nơi trên châu Âu. Mọi người bắt đầu gọi nó với cái tên tarocchi (gốc từ từ tarot trong tiếng Pháp).

Phải mãi tới hơn 200 năm sau Tarot mới bắt đầu được sử dụng như một công cụ bói toán. Nhiều người khi đó thấy rằng biểu tượng trên các lá bài Tarot không đơn giản như một trò chơi mà còn thể hiện hình ảnh của cuộc sống, của tương lai.

Từ đó tới nay, rất nhiều dạng bài Tarot khác nhau đã được sản xuất phục vụ mục đích bói toán. Tuy nhiên, dù là cỗ bài nào thì chúng đều có điểm chung, đó là Tarot không giúp con người trả lời một vấn đề cụ thể trong tương lai mà chủ yếu đưa ra lời khuyên trong cuộc sống, giúp bạn đối mặt với các thách thức có thể gặp phải.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 3,19
  • 17.689