Giải mã khả năng bay “tàng hình” ở cú

  •  
  • 1.476

Khả năng lướt êm ru của cú khi săn mồi có thể giúp cho việc nghiên cứu sản xuất những dòng máy bay hành khách bớt ồn ào hơn so với hiện nay.

Cú trắng như tuyết đang bổ nhào săn mồi nhưng con mồi vẫn chưa hay biết
Cú trắng như tuyết đang bổ nhào săn mồi nhưng con mồi vẫn chưa hay biết

Các chuyên gia tại Trường đại học Cambridge (Anh) phát hiện sinh vật chuyên sống về đêm này có những cấu tạo lông cánh đặc biệt, cho phép chúng lướt êm trong không khí và săn mồi một cách “tàng hình”.

“Nhiều loài cú phát triển bộ lông một cách đặc biệt để loại bỏ hiệu quả âm thanh khí động học phát ra từ cánh, cho phép chúng săn và bắt mồi bằng cách chỉ dùng tai nghe ngóng”, chuyên gia Justin Jaworski cho biết. Đây là điểm đặc biệt mà những loài khác, như chim bồ câu, không có được.

Do vậy, họ đang tiến hành việc phân tích cấu trúc cánh của chúng để tìm hiểu thêm khả năng giảm tiếng ồn, từ đó chuyển sang áp dụng cho thiết kế máy bay dân dụng.

Thông thường, với các loại cánh, dù trong tự nhiên hay nhân tạo như máy bay, đều gây ra tiếng ồn do các nhiễu loạn không khí được tạo ra trong lúc không khí di chuyển xuyên qua phần lái ở đuôi.

Do vậy, giải mã được bí ẩn đằng sau khả năng bay lượn cực êm của cú có thể giúp thiết kế cánh cho các thiết bị bay tốt hơn.

Theo Thanh Niên
  • 1.476