Giải mã nguyên nhân hố tử thần sụt liên tiếp ở Siberia

Mới đây, các nhà khoa học đã đề xuất giả thuyết mới lý giải vì sao các hố tử thần liên tục xuất hiện ở Siberia.
Hố tử thần ở Siberia liên tục xuất hiện từ lâu đã làm đau đầu biết bao nhà khoa học trên thế giới. Trước đây, có nhiều giả thuyết lý giải xung quanh hiện tượng kỳ lạ này. Có chuyên gia cho rằng, hố tử thần chính là căn cứ bí mật đang dần hình thành trên Trái đất của người ngoài hành tinh. Hay hố tử thần là kết quả của những vụ nổ khí methane bên trong lòng đất.

Giải mã nguyên nhân hố tử thần sụt liên tiếp ở Siberia

Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học Nga đã đưa ra một cách lý giải mới logic hơn: hố tử thần hình thành do sự nóng lên của địa cầu.

Theo đó, qua việc khảo sát bằng vệ tinh, giới chuyên gia phát hiện ra bí ẩn thật sự ẩn bên dưới các hố tử thần ở Siberia. Cụ thể, hầu hết dưới các hố trước kia đều là những ụ đất đóng băng gọi là "pingo". Trong địa chất học, đây là các ụ đất đá ướt bị đóng băng hình thành gần mặt đất và có thể cao tới 600m. Pingo là khởi nguồn của những núi băng và thường được tìm thấy tại các vùng có khí hậu lạnh như Siberia.

Dựa trên bản đồ vệ tinh thu được, Carolyn Ruppel, giám đốc dự án khảo sát địa chất Hoa Kỳ và một số đồng nghiệp cho rằng, có thể do sự tan chảy nhanh chóng của các ụ đất đóng băng mà các hố tử thần xuất hiện.

Giải mã nguyên nhân hố tử thần sụt liên tiếp ở Siberia

Lý thuyết này được củng cố bởi dữ liệu vệ tinh của Nga cũng cho thấy hố sâu này xuất hiện chính xác tại các vị trí nơi trước đó là ụ đất pingo.

Thậm chí, với một số miệng hố có đất đá văng ra xa và không có dấu hiệu sụt lún, Ruppel thừa nhận rằng đó cũng có thể là tác động bổ sung của một vụ nổ khí methane. Theo đó, khi các pingo tan ra, chúng tạo áp lực lớn lên các mỏ khí tự nhiên bên dưới lòng đất. Áp lực này gây ra những vụ nổ và kết quả là sự ra đời của các hố tử thần.

Giải mã nguyên nhân hố tử thần sụt liên tiếp ở SiberiaBiến đổi khí hậu chính là hung thủ tạo nên nhiều hố tử thần trên Trái đất

Chuyên gia Ruppel cũng cảnh báo: "Từ hoang mạc Siberia về phía Bắc Alaska có rất nhiều gò đất pingo, vì vậy nếu như Trái đất tiếp tục bị hâm nóng, những vụ nổ sẽ xảy ra thường xuyên hơn và hố tử thần sẽ xuất hiện ngày một nhiều, gây nguy hiểm cho con người".

Theo Tri thức trẻ