Giải mã nguyên nhân vì sao tai nghe luôn bị rối

Tai nghe bị rối là việc thường gặp đối với phần lớn người dùng. Đây là một sự cố khá khó chịu, dù là bạn có cuộn tai nghe một cách cẩn thận trước khi cho vào túi thì khi sử dụng, những sợi dây dẫn luôn bị rối và thắt nút lại với nhau. Vậy tại sao tai nghe luôn bị rối và làm cách nào để khắc phục hiện tượng này? Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học tại Đại học California đã phát hiện ra nguyên lý thắt nút và đưa ra giải pháp nhằm hạn chế được sự bất tiện trên.

>>> Làm sao để dây tai nghe không bị rối?

Giải mã nguyên nhân vì sao tai nghe luôn bị rối

Trong một thí nghiệm hồi năm 2007, các nhà nghiên cứu đã cho một sợi dây dẫn đã được cuộn vòng lại vào máy quay ly tâm trong 10 giây để kiểm tra sự thắt nút của sợi dây. Thí nghiệm được lặp lại 3000 lần với các độ dài khác nhau của sợi dây. Sau khi quay, hình ảnh của sợi dây được đưa vào máy tính và dùng một thuật toán để phân tích và phân loại các nút thắt. Kết quả cuối cùng, các nhà nghiên cứu đã hình thành nên học thuyết thắt nút với 14 loại nút thắt khác nhau.

Giải mã nguyên nhân vì sao tai nghe luôn bị rối

Các nhà nghiên cứu lập luận rằng, cuộn dây sẽ có xu hướng tự kéo thẳng ra dẫn đầu bởi các điểm mút của dây. Khi được đặt trong không gian chật hẹp cộng thêm với tác động của xung động từ bên ngoài, các đầu dây dẫn sẽ dễ bị luồn vào cuộn dây từ đó gây ra rối dây và thắt nút lại. Sợi dây càng dài thì khi có tác động của xung động, sự thắt nút sẽ diễn ra càng nhanh với tỷ lệ cao do 2 đầu mút của sợi dây sẽ dễ dàng len lỏi vào cuộn dây hơn. Vậy giải pháp nào để giúp tai nghe không bị rối khi cho vào túi?

Giải mã nguyên nhân vì sao tai nghe luôn bị rối

Các nhà khoa học gợi ý một phương pháp là nên sử dụng 2 chiếc kẹp. 1 chiếc kẹp đoạn dây gần phần đầu 2 tai nghe lại với nhau. Chiếc còn lại kẹp đoạn dây dẫn gần jack cắm với 2 đoạn dây gần tai nghe lại. Điều này sẽ hạn chế việc các điểm mút của dây len lỏi vào phần giữa khi dây dẫn được cuộn lại từ đó gây ra hiện tượng rối dây thậm chí là thắt nút.

Tuy nhiên, việc dùng 2 chiếc kẹp như trên khá rắc rối và mất thời gian đối với đa số người dùng. Hy vọng rằng các nhà sản xuất sẽ nắm bắt được nguyên lý này và đưa ra một giải pháp thiết kế nhằm chống rối hiệu quả hơn trong thời gian tới.