Giải mã tấm bản đồ cổ Martellus Atlas của Columbus

  •  
  • 1.444

Những dòng chữ ẩn trên tấm bản đồ cổ Martellus Atlas đang hiện dần trước mắt giới chuyên gia, hé lộ thông tin về các nền văn minh vào thế kỷ thứ 15.

Vào năm 1491, chuyên gia vẽ bản đồ người Đức Henricus Martellus đã lập ra bản đồ thế giới giúp Christopher Columbus giong buồm rong ruổi trên mặt biển Đại Tây Dương.

Giải mã tấm bản đồ cổ Martellus Atlas của Columbus
Dự kiến các chuyên gia sẽ có thể thu thập thông tin ẩn trên bản đồ trong vòng vài tháng nữa - (Ảnh: Chet Van Duzer)

Thời nay, tấm bản đồ trên cất giấu các bí mật về kiến thức địa lý của người châu Âu lúc đó, nhưng không may là hầu hết các dòng chữ lịch sử này đều mờ nhạt dần theo thời gian.

Được biết, bản đồ Martellus mô tả bề mặt thế giới từ Đại Tây Dương ở phía Tây đến Nhật Bản ở phía đông và được bao quanh bởi những mô tả bằng tiếng Latin về nhiều khu vực và nền văn hóa thời đó.

Chẳng hạn, một ô chữ trên vùng Bắc Á mô tả về người “Balor”, chủng tộc sống không cần rượu hoặc lúa mì, mà thay vào đó bổ sung dinh dưỡng từ thịt nai.

Giờ đây, một nhóm các nhà nghiên cứu của Đại học Yale (Mỹ) do chuyên gia Chet Van Duzer dẫn đầu đang sử dụng kỹ thuật gọi là chụp ảnh đa phổ để khám phá những thông tin ẩn đã giúp Columbus vượt đại dương, theo trang Wired.

Bên cạnh việc khôi phục các chi tiết quan trọng về các nền văn minh thời xưa, kỹ thuật này còn có thể tiết lộ lịch sử về phương pháp lập bản đồ thời thế kỷ 15.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đổi lại.

Theo Thanh Niên
  • 1.444