Giải mã thành công bộ gen các loại cây họ cam, quýt

  •  
  • 794

Lần đầu tiên các nhà khoa học công bố giải mã được các bộ gen của các cây họ cam, quýt có thể giúp chữa trị nhiều loại bệnh của họ cây này cũng như chống lại các côn trùng gây hại cho chúng.

Tại hội nghị quốc tế ở San Diego (Mỹ), ngày 18/1, nhóm các nhà khoa học International Citrus Genome Consortium đã công bố những kết quả sơ bộ trong công trình giải mã bộ gen cam (Citrus sinensis) và quýt (Citrus reticulata) được tiến hành bốn năm qua với chi phí 3,5 triệu USD.

Các nhà khoa học Italy, Tây Ban Nha, Pháp và Mỹ nghiên cứu họ cây ăn quả này đã sử dụng phương pháp đọc gen với chi phí cao hơn nhưng lại đọc được những phân đoạn ADN dài hơn.

Các nhà khoa học hy vọng, công trình của họ giúp chữa trị những bệnh phá hoại các loại cây họ cam, quýt, trong đó có loại bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn họ Liberobacter gây ra khiến quả không có màu và dị dạng, còn cây thì bị yếu dần dẫn đến chết hàng loạt. Chính căn bệnh này đã tàn phá nhiều đồn điền cam, quýt trên toàn thế giới.

Ngoài ra, các dữ liệu về bộ gen có thể giúp gây giống các loại cây ăn quả chất lượng cao hơn, chịu được nhiệt độ cao và các loại đất xấu.

Theo Thông tấn xã Việt Nam
  • 794