Giải mã thành công xác ướp 4.000 năm tuổi nhờ công nghệ ADN

•   4,52

Các nhà khoa học lần đầu tiên lấy được ADN từ xác ướp 4.000 năm tuổi, từ đó giải mã bí ẩn ngôi mộ được tìm thấy từ thế kỷ trước.

Phần đầu của xác ướp được đặt trong bảo tàng.

Live Science cho biết, năm 1915, các nhà khoa học phát hiện được một ngôi mộ không còn nguyên vẹn ở Ai Cập. Thay vì cả xác ướp hoàn chỉnh, những phần còn lại chỉ là cái đầu trên một quan tài, phần thân và ngôi mộ bị lục soát, cướp bóc từ thời cổ đại.

Theo New York Times, các nhà nghiên cứu giải thích đó là mộ của một vị quan Ai Cập tên là Djehutynakht. Tuy nhiên những kẻ trộm đã đốt ngôi mộ để xóa dấu vết và cướp đi không ít báu vật từ thời cổ đại.

Từ 100 năm trước, các nhà khoa học đã tranh cãi xem chiếc đầu này là viên quan nói trên hay vợ của ông. Việc xác định giới tính cho xác ướp gặp khó khăn vì các phần xương thân bị mất và quá trình lấy ADN cũng gặp khó khăn.

Trong một bài báo đăng trên The New York Times, những nhà nghiên cứu cho rằng bọn cướp đã đốt nơi này để che đi dấu vết của chúng.

Những gì còn lại trong lăng mộ khiến người ta không biết chính xác được xác ướp trên là của Djehutynakht hay vợ ông. Đó cũng là bí mật lớn nhất suốt hơn 100 năm qua của xác ướp này.

Một phát hiện bí ẩn khác chính là cấu tạo của đầu xác ướp đã bị thay đổi trong quá trình ướp xác như việc loại bỏ một số xương ở hàm và má với niềm tin giúp cho xác ướp có thể ăn uống ở thế giới bên đó.

Người ta từng nỗ lực cố gắng tìm hiểu danh tính xác ướp nhưng điều kiện bảo quản bị phá huỷ khiến cho việc này trước đó rất khó khăn.

Trong nỗ lực mới nhất, các nhà khoa học đã khoan vào chiếc răng hàm được lấy ra trong tình trạng nguyên vẹn năm 2009 và thực hiện bằng các kĩ thuật DNA tối tân nhất hiện nay chỉ ra xác ướp trên của một người đàn ông.

Một số nhà khoa học cho rằng vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn xác ướp trên có phải thuộc về Djehutynakht hay không vì đó mới chỉ là kết luận từ một vài nghiên cứu nhưng bí ẩn lớn nhất về giới tính của xác ướp đã được minh chứng.

Cập nhật: 24/09/2021 Theo VTC/Đất Việt