Giải mã thuật toán xuất hiện trong logo minh họa của Google ngày 2/11

  •  
  • 1.002

George Boole là một nhà toán học nổi tiếng người Anh trong thế kỷ 19. Công trình nghiên cứu về quy luật tư duy của ông là nền tảng cho cuộc cách mạng kỹ thuật số của nhân loại. Vì vậy, logo minh họa của Google (hay còn gọi là Doodle) ngày hôm nay (2/11) được thực hiện để kỷ niệm 200 năm ngày sinh của ông.

Giải mã thuật toán của George Boole

Boole sinh ngày 2/11/1815 tại Licolnshire và mất năm 1864, ở tuổi 49. Ông được biết đến như một trong những nhà toán học có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 19, với việc thiết lập một hệ thống logic nhằm cô đọng những suy nghĩ phức tạp thành các phương trình đơn giản.

Công trình để đời của ông chính là Logic Boolean, một lý thuyết toán học trong đó mọi biến đều là “đúng” hay “sai”, hoặc là “bật” hay “tắt”. Lý thuyết này được ra đời trước thời kỳ kỹ thuật số, và sau đó Claude Shannon đã áp dụng Logic Boolean để xây dựng các mạch điện trong những năm, khởi nguồn của máy tính hiện đại ngày nay.

Giải mã thuật toán xuất hiện trong logo minh họa của Google ngày 2/11
Hình ảnh Doodle ngày 2/11 của Google kỷ niệm ngày sinh lần thứ 200 của Boole.

Doodle của Google hôm nay chính là hình ảnh các cổng logic được sử dụng trong tính toán và có nguồn gốc từ hàm Boolean.

Chữ “G” đầu tiên, 2 chữ “o”, chữ “l” và chữ “e” trong chữ “Google” được hiển thị nhấp nháy dựa trên các cổng logic bên dưới chúng. Khi “x” “y” trong chữ “g” thứ 2 hiện ra, nghĩa là chúng đang được bật, và sẽ kích hoạt các chữ cái khác phát sáng ở những thời điểm khác nhau.

Ví dụ, khi cả chữ “x” “y” cùng hiện ra, chữ “g” đầu tiên có (x AND y) ở dưới và chữ “o” thứ 2 có (x OR y) ở dưới sẽ được bật sáng.

Cổng “XOR” kích hoạt chữ “o” đầu tiên được biết đến hư là một cổng “Exlusive OR”, nghĩa là nó chỉ bật lên khi một và duy nhất một biến x hoặc y là đúng.

Ngày nay, logic này là nền tảng của mọi thiết bị kỹ thuật số, có mặt trong hầu hết các dòng mã vi tính, và góp phần làm thay đổi cuộc sống của chúng ta.

Giải mã thuật toán xuất hiện trong logo minh họa của Google ngày 2/11
Logic toán học của George Boole là cơ sở cho công nghệ kỹ thuật số ngày nay (Ảnh: geogreboole.com).

Ví dụ, khi sử dụng công cụ tìm kiếm Google để tra cứu 2 từ “David Cameron”, bao gồm chức năng “VÀ”, có nghĩa là cả hai giá trị “David” “Cameron” đều cần được hiển thị trong các kết quả tìm kiếm.

Trong phần lớn cuộc đời mình, Boole đảm nhiệm vị trí giáo sư Toán tại Đại học College Cork ở Ireland. Ông cũng là người đầu tiên nghĩ ra lý thuyết về trí thông minh nhân tạo, và tin rằng tất cả suy nghĩ của con người có thể được thu gọn thành một chuỗi các quy tắc toán học. Ông cũng ủng hộ việc dùng máy móc như một công cụ thay thế, nhằm làm giảm bớt sự mệt nhọc của con người.

Trong ngày 2/11 này, Doodle của Google có thể được thấy trên toàn thế giới, trừ Mỹ, Mexico, Italy và các nước tại khu vực Trung Đông và châu Phi.

Theo vntinnhanh
  • 1.002