Giải pháp “3 trong 1” cho giao thông đô thị

  •  
  • 452

Trên đường phố khắp các nước châu Âu sắp xuất hiện hình ảnh một chiếc xe lớn dẫn đầu “kéo” theo đoàn xe đủ loại phía sau giống như trung đội.

Mỗi đoàn xe chạy thẳng hàng như thế có thể gồm tới 8 chiếc xe khác nhau như ô tô, xe buýt, xe tải. Liên minh châu Âu hy vọng ý tưởng này sẽ giúp cắt giảm nhiên liệu, thời gian lưu thông và đặc biệt là hạn chế tình trạng kẹt xe ở các đô thị đông dân. Kết quả thử nghiệm bước đầu cho thấy khi “ăn theo” chiếc xe đầu đàn, những xe sau có thể cắt giảm tới 20% lượng nhiên liệu tiêu hao.

Chiếc xe dẫn đầu được điều khiển bởi tay lái chuyên nghiệp, người này sẽ giám sát tình hình của cả đoàn xe. Tài xế của những chiếc theo đuôi không cần cầm lái mà có thể ung dung đọc sách báo, xem ti-vi trong lúc lưu thông trên xa lộ. Có người sẽ thắc mắc, vậy ai điều khiển những chiếc xe phía sau. Câu trả lời cũng là chiếc xe đầu. Nó điều khiển “đàn em” phía sau thông qua hệ thống cảm biến không dây.

Theo Tom Robinson, điều phối viên dự án Sarte thuộc Công ty công nghệ Ricardo, mỗi chiếc xe đều được trang bị phần mềm giám sát và tự điều khiển để đối chiếu thông tin và chuyển tiếp cho chiếc xe đầu để nó có thể nắm được tình hình đang diễn ra trong đoàn xe. Mặc dù đi thành đoàn nối đuôi nhau nhưng những chiếc xe phía sau có thể nhập và tách đoàn lúc nào tùy thích.

Được biết, dự án Sarte (Safe Road Train for the Environment – tạm dịch Đoàn xe an toàn cho môi trường) sẽ được thực hiện trong 3 năm. Bước đầu sẽ được triển khai ở các tuyến đường thử nghiệm tại Anh, Tây Ban Nha và Thụy Điển. Ngoài ra, Tây Ban Nha cũng có kế hoạch thử nghiệm trên đường công cộng. Dự kiến, đoàn xe đầu tiên sẽ bao gồm 2 xe tải và 3 xe hơi, không tính xe dẫn đầu (ảnh).

Theo Báo Cần Thơ (BBC)
  • 452