Giải pháp nào cho chính phủ điện tử

  •  
  • 467

Cách đây vài năm, hoạt động chính phủ điện tử mới bắt đầu xuất hiện. ở Việt Nam, khái niệm này có lẽ cũng còn khá mới mẻ đối với rất nhiều người. Bài này chúng tôi xin giới thiệu với bạn đọc đôi nét về khái niệm này và một số giải pháp công nghệ ứng dụng trong Chính phủ điện tử hiện nay như hệ thống cảnh báo điện tử cho quốc phòng, an ninh, trường học điện tử cho giáo dục, hệ thống giao thông điện tử, bảo mật thông tin, liên lạc vệ tinh...
 
Trước sự phát triển không ngừng của các công nghệ ứng dụng cơ sở web, Internet, công nghệ thông tin... các chính phủ của các quốc gia trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng đều mong muốn một tương lai tốt đẹp và cải tổ chính phủ mình phù hợp với xu thế của thời đại. Phần lớn các nhà quản lý công cộng, các viện sĩ và các nhà khoa học đã nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu và phát triển chính phủ điện tử.

Ban đầu khái niệm “Chính phủ điện tử” được biết đến với nhiều cái tên khác nhau như “chính phủ số hoá”, “chính phủ thời đại Internet” và “chính phủ trực tuyến”, sau đó là “Chính phủ điện tử”. “Chính phủ điện tử” bao gồm các lĩnh vực: tầm nhìn và hoạch định chiến lược cấp quốc gia, quản lý công nghệ, kiến tạo lại quá trình, cung cấp các dịch vụ điện tử và quản lý thay đổi.

Ảnh: egov
Tóm lại, chính phủ điện tử được hiểu là một dự án cải tổ lớn nhất của nhiều nền kinh tế. Để làm được điều này, chúng ta cần thực hiện các quy trình và công nghệ nhằm nâng cao và cải tiến hiệu suất, thông tin liên lạc và dịch vụ.

Một số giải pháp công nghệ ứng dụng trong chính phủ điện tử.

Hệ thống cảnh báo điện tử- eNotification System

Hệ thống này được dùng cho các cơ quan an ninh quốc gia như cảnh sát, các lực lượng quân đội và quốc phòng. Hệ thống cảnh báo điện tử cho phép truyền cảnh báo bằng âm thanh và thông tin dạng văn bản. Đây là hệ thống thân thiện với người sử dụng và giảm được đáng kể thời gian cần thiết để cảnh báo tới nhiều người. Hệ thống truyền dữ liệu tới người nhận thông qua điện thoại di động, điện thoại nhà riêng hoặc văn phòng của họ. Các thông tin dạng văn bản gồm các tin nhắn gửi qua SMS, email hoặc fax.

Các ứng dụng trường học điện tử I - school

Hiện nay, các công nghệ hiện đại ngày càng được ứng dụng nhiều vào trong các trường học nhằm tạo ra một môi trường học tập năng động cho học sinh đồng thời năng cao hiệu quả giảng dạy của nhà trường. Do đó, ST Electronics đã phát triển các giải pháp i-School ứng dụng giám sát, quản lý tốt hơn cho các cơ sở đào tạo do đó giúp học viên khả năng khai thác thông tin tốt hơn, giảm thiểu công việc hành chính cho các nhân viên. i-School hiện đang được lắp đặt tại các trường cao đẳng của Xingapo và Đại học ITE Regional Campus. Hệ thống giúp người sử dụng ứng dụng linh hoạt thẻ thông minh smart card để thực hiện các công việc hành chính như kiểm tra sĩ số, mượn trang thiết bị, kiểm tra thu chi, và một loạt các ứng dụng quan trọng khác.

Hệ thống giáo dục ứng dụng truyền thông đa phương tiện - MERiTS (Multimedia Education Resource Interactive Teacher System)

MERiTS là hệ thống quản lý học tập và phòng học linh hoạt, hiệu quả kinh tế, có khả năng mở rộng và đảm bảo chắc chắn giúp giáo viên kiểm soát các lớp học tốt hơn. Hệ thống sử dụng giao diện thân thiện với người dùng nhằm tích hợp các yêu cầu về việc tự học và các khoá giảng dạy vào một hệ thống đơn giản. MERiTS cho phép thực hiện đồng thời một loạt các tính năng như phát thanh hoặc truyền hình thông qua màn chiếu hoặc màn hình máy tính để bàn, giám sát từ xa và liên tục, giải thích trực tiếp trên màn hình, truyền hình ảnh và âm thanh theo thời gian thực, đăng nhập bảo mật, giám sát truy cập mạng, dò tìm tính năng, khoá thiết bị từ xa, quản lý trao đổi bằng thoại và văn bản v.v...

Hệ thống giao thông điện tử i-transport

Hợp tác với các chuyên gia trong lĩnh vực vận tải đường bộ, ST Electronics đã cho ra mắt hệ thống giao thông điện tử ( i-transport System) thông minh thế hệ mới, có chức năng tổng hợp dữ liệu từ các hệ thống giao thông khu vực. Hệ thống tập trung các giao diện quản lý sự cố và giám sát giao thông.

Mạng chỉ huy, điều khiển và liên lạc (Command, Control & Communication (C3) Network)

Mạng C3 của Bộ Nội Vụ là một cơ sở mạng tích hợp chung, kết nối tất cả các mạng truyền thoại và dữ liệu của các trung tâm chỉ huy thuộc các bộ ngành cũng như các đồn cảnh sát, bệnh viện hay các trạm cứu hoả... Hệ thống này cho phép các bộ ngành phối hợp hành động và thông tin liên lạc hiệu quả và đầy đủ.

Các giải pháp bảo mật thông tin

Các dòng sản phẩm, thiết bị bảo mật thông tin và mã hoá của ST Electronics có chức năng bảo vệ người dùng không bị đánh cắp dữ liệu.

DeskCrypt là một thiết bị mã hoá lắp trên phần cứng nhằm bảo vệ dữ liệu trong ổ đĩa cứng IDE. Được thiết kế giống như một thiết bị "bump-in-the-wire” trên cáp IDE, không cần gắn ngoài, nằm giữa bộ đấu nối và ổ cứng. Thiết bị hoạt động thông suốt và mã hoá toàn bộ dữ liệu đã được ghi vào ổ cứng mà không mất tính năng ổ cứng. Khi triển khai, người sử dụng có thể chắc chắn rằng tất cả các dữ liệu trên ổ cứng của bạn sẽ được bảo vệ khỏi truy cập trái phép ngay cả khi ổ cứng bị tháo ra.

KeyCrypt là một thiết bị bảo vệ mã hoá USB đa chức năng có dùng để kiểm soát truy cập logic và vật lý. Tích hợp một chip thẻ thông minh mã hoá, một thẻ ghi mã tần số vô tuyến - RFID và một ổ USB flash trong một thiết bị cầm tay chống trộm, KeyCrypt cho phép dễ dàng tích hợp quản lý đăng nhập và nhận dạng người dùng, ứng dụng quản lý khoá công cộng PKI và lập trình Java để nhận thực 2 yếu tố quan trọng trên.

• DiskCrypt là một loại ổ cứng bảo mật cho máy xách tay, gồm một module mã hoá và một ổ cứng mã hoá toàn bộ dữ liệu được ghi vào ổ cứng để bảo vệ toàn bộ dữ liệu. DiskCrypt mã hoá từng sector rõ ràng mà không làm mất tính năng của đĩa, hoạt động không cần cài đặt bất cứ phần mềm ứng dụng nào và độc lập với hệ điều hành.

Theo VTV
  • 467