Giải pháp ngọt ngào cho rác chất dẻo

  •  
  • 1.391

Một nhà nghiên cứu người Israel tuyên bố, ông đã tìm ra giải pháp ngọt ngào cho một vấn đề đang gây đau đầu thế giới - hàng núi đồ chất dẻo bỏ đi nằm chất chồng tại các bãi rác hoặc bị đổ ra biển và phải mất hàng thập niên, nếu không muốn nói hàng thập kỷ, để phân hủy.


Cốc làm từ chất dẻo tinh bột ngô hiện chỉ có thể đựng được chất lỏng dưới 50 độ C.
(Ảnh: Word Press).

Song song với các đồng nghiệp thuộc Đại học Aachen ở Đức và Đại học Bath ở Anh, giáo sư Moshe Kol của Trường Hóa học thuộc Đại học Tel Aviv (TAU), Israel đang sử dụng tinh bột ngô và đường để giúp tạo ra loại chất dẻo "xanh" phục vụ việc sản xuất hàng trăm loại vật dụng khác nhau có cùng độ bền hoặc thậm chí bền chắc hơn so với các phiên bản phổ biến, làm từ dầu mỏ của sản phẩm.

"Cấu trúc của các chất dẻo làm từ ngô này phụ thuộc vào nhiều tham số. Điều quan trọng nhất là đặc tính của các khối kết cấu, giống như các khối xếp hình Lego, giúp giữ vật liệu với nhau", giáo sư Kol cho biết trong một tuyên bố từ TAU trong tuần này.

Tân Hoa xã đưa tin, các thí nghiệm ban đầu của giáo sư Kol đã tạo ra một loại cốc uống nước trong suốt, dùng một lần. Chiếc cốc này có vẻ ngoài và mang đến cảm nhận giống polystyrene hơn, mặc dù chỉ có thể đựng được chất lỏng dưới 50 độ C.

Theo giáo sư Kol, ông đang cải tiến công nghệ để nâng khả năng chịu nhiệt và độ bền của vật liệu mới. Theo công bố của vị giáo sư này, các axít polylactic hay vật liệu PLA mà nhóm các nhà khoa học đang nghiên cứu, được làm từ những nguyên liệu thực vật dễ phân hủy sinh học và tái tạo được như ngô, lúa mì hoặc cây mía. Chúng hiện đã được sử dụng trong chế tạo các sản phẩm màng mỏng như chai và túi xách.

Giáo sư Kol tiết lộ thêm rằng, ông vẫn đang tìm cách để phát triển vật liệu như thành một dạng thay thế cho thép và bêtông trong nhiều lĩnh vực công nghiệp. Chất dẻo làm từ ngô như trên sẽ không có độc tính và có thể phân hủy trong vòng vài tháng, thay vì hàng thế kỷ như các loại phổ biến hiện nay.

Báo Telegraph dẫn lời một số nhà khoa học nhận định, những sản phẩm đầu tiên bằng chất dẻo loại mới dự kiến sẽ có mặt trên thị trường trong vòng 2-5 năm tới.

Theo Vietnamnet
  • 1.391