Giải pháp sử dụng hydro thay nhiên liệu hóa thạch

  •  
  • 1.007

Các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Bách khoa Liên bang Lausane (EPFL) cùng với các đồng nghiệp người Đức đã tìm ra giải pháp để lưu trữ an toàn hydro.

Khám phá này được coi là bước tiến lớn trong khoa học, bởi trước đây, hydro vốn được coi có thể thay thế các nhiên liệu hóa thạch, tuy nhiên, chất này vốn rất dễ cháy và khó bảo quản.

Nhóm nghiên cứu do giáo sư Gabor Laurenczy đứng đầu thuộc EPFL cùng với Matthias Beller và Ralf Ludwig thuộc Trường Đại học Rostock, Đức, bước đầu đã tìm ra cách thức biến đổi hydro thành axít fomic nhờ vào một chất xúc tác và khí CO2 vốn có trong không khí.

Phản ứng này cho ra một chất rất khó bắt lửa và chất lỏng ở nhiệt độ tương tự so với xung quanh. Tiếp đó, thông qua chất xúc tác mới, axít fomic được chuyển lại trạng thái khí CO2 và hydro. Tại đây, hydro có thể được chuyển thành năng lượng điện và cung cấp nhiên liệu cho động cơ ôtô.

Trước đây, việc chuyển hydro thành axít fomic phải cần tới chất xúc tác rất đắt như ruthenium. Nhưng nay, các nhà khoa học Thụy Sĩ đã thành công trong việc tiến hành phản ứng từ nguyên liệu sắt, một kim loại rất dễ kiếm và không đắt.

Theo Vietnam+
  • 1.007