Giải thích về hệ thống cân bằng điện tử MSC đầu tiên trên xe mô tô

  •  
  • 3.980

Hệ thống cân bằng điện tử MSC (Motorcycle Stability Control) là một công nghệ mới được phát triển nhằm đem lại khả năng vận hành an toàn cho các loại xe mô tô hiện tại vốn chỉ được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS.

Cho đến thời điểm hiện tại, hệ thống cân bằng điện tử MSC đầu tiên dành cho xe hai bánh được phát triển bởi BOSCH - nhà sản xuất linh kiện ô tô và xe máy của Đức có "thâm niên" lâu đời và quy mô lớn nhất thế giới. Cùng với đó, KTM 1190 Adventure 2014 KTM 1190 Adventure R 2014 chính là những mẫu xe mô tô đầu tiên được ứng dụng công nghệ an toàn này.

Chúng ta đã quá quen thuộc với những hệ thống cân bằng điện tử và kiểm soát lực kéo dành cho xe hơi, những công nghệ này đã xuất hiện khá lâu trước khi hệ thống tương tự được trang bị cho xe hai bánh. Từ trước đến nay, ắt hẳn các bạn có thể nghe qua các hệ thống như ESP/VSC/DSC/VSA/TCS.v.v... dành cho xe ô tô nhưng đối với các tín đồ mô tô thì các thuật ngữ này dường như là khá lạ lẫm. Và BOSCH đã chính thức phá bỏ thông lệ đó bằng việc tung ra hệ thống cân bằng điện tử MSC dành cho xe hai bánh.

Với hệ thống cân bằng điện tử MSC của BOSCH, người điều khiển những chiếc mô tô phân khối lớn giờ đây có thể hoàn toàn tự tin khi "leaning" (nghiêng xe) trên bề mặt trơn trượt ở tốc độ cao, tăng tốc nhanh trên một con đường ướt sủng, phanh/tăng tốc ở những khúc cua gắt và các tình huống vận hành thực tế khác.v.v... Chiếc xe có thể hoạt động hết công suất nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho người lái.

 Giải thích về hệ thống cân bằng điện tử MSC đầu tiên trên xe mô tô

Về cơ bản, hệ thống MSC sẽ sử dụng hàng loạt các cảm biến được gắn trên xe để thu thập các thông tin quan trọng như: tốc độ quay của bánh xe, góc nghiêng, độ dốc, áp lực phanh, trạng thái tay ga và rất nhiều các dữ liệu quan trọng khác... Toàn bộ những thông tin này sẽ được máy tính xử lý để nhận biết tình huống vận hành cụ thể của chiếc xe và đưa ra giải pháp can thiệp một cách hiệu quả nhất.

Chính vì thế, hệ thống này có thể giúp chiếc xe có được trạng thái cân bằng tốt nhất, chống bó cứng khi phanh, hạn chế cả hai bánh xe bị trượt khi các "tay đua" tăng tốc mạnh lúc đang "leaning", giữ bánh trước tiếp xúc với mặt đường khi tăng tốc mạnh, phân phối lực phanh một cách hợp lý dù người lái chỉ can thiệp một loại phanh.v.v...

Những chức năng cơ bản của hệ thống cân bằng điện tử MSC:

Tối ưu hóa quá trình phanh và tăng tốc ở những khúc cua gắt

Hạn chế những rủi ro có thể xảy ra do tính chất vật lý

Cải thiện khả năng cân bằng của chiếc xe trong mọi tình huống vận hành

Ngăn cản khuynh hướng trở về vị trí thẳng đứng của thân xe khi thắng gấp lúc ôm cua

Hạn chế hiện tượng "lowsiders" (tai nạn xảy ra khiến chiếc xe bị lật ngược lại trong lúc ôm cua)

Chức năng eCBS giúp tối ưu hóa quá trình phân phối lực phanh trong mọi thời điểm

Và nhiều chức năng khác...

Để hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động của hệ thống cân bằng điện tử MSC này, các bạn có thể xem qua đoạn video ngắn dưới đây:

Theo Tinh Tế, Youtube
  • 3.980