10 loài lưỡng cư kỳ lạ và nguy cấp nhất thế giới

•   57

Tổ chức động vật London, Anh, đã chọn ra 10 loài lưỡng cư độc đáo và đang bị đe dọa trên toàn cầu. Chiến dịch nhằm bảo vệ những sinh vật đang bị lãng quên. Hiện có khoảng 6.200 loài lưỡng cư đã được biết đến và còn nhiều loài khác chưa được khám phá.

1. Con ếch Malagasy có màu sắc cầu vồng này có thể tự thổi phồng khi gặp nguy hiểm. Nó cũng có thể trèo trên những vách đá dựng đứng.

2. Một trong những loài kỳ dị nhất trên thế giới là Sagalla caecilian, sinh vật không chi với những tua xúc giác ở hai bên đầu.

3. Con kỳ nhông khổng lồ Trung Quốc, có thể dài tới 1,8 m. Nó tiến hóa độc lập với các loài lưỡng cư khác, từ trước 100 triệu năm so với khủng long bạo chúa.

4. Con ếch màu tím này mới được phát hiện đầu tiên vào năm 2003, bởi nó quanh năm chôn mình dưới 4 m đất.

5. Một trong những loài ếch ma chỉ sống ở những khu nghĩa địa của người cổ xưa ở Skeleton Gorge, thuộc núi Table, Nam Phi.

6. Được tìm thấy ở Mexico, loài kỳ nhông không phổi quý hiếm này thở qua da và miệng.

7. Con kỳ nhông mù Olm này có lớp da trong suốt và sống dưới mặt đất. Nó săn mồi bằng cách đánh hơi và cảm ứng điện từ. Sinh vật có thể sống mà không cần thức ăn tới 10 năm.

8. Một họ hàng gần gũi với ếch Darwin (Rhinoderma darwinii, ảnh trên), là ếch Chile Darwin chưa từng được chụp ảnh sống bao giờ và không còn được nhìn thấy từ năm 1978 - có thể nay đã tuyệt chủng. Ếch cha bảo vệ đứa con bằng cách giấu chúng trong miệng.

9. Con cóc bà mụ Betic tiến hóa từ các loài khác hơn 150 triệu năm trước. Con đực mang theo trứng đã được thụ tinh bọc ở quanh chân sau.

10. Ếch Seychelles có lẽ là con ếch nhỏ nhất thế giới, với con trưởng thành dài tối đa là 11 mm. Các loài lưỡng cư đang bị suy giảm do hậu quả của việc tàn phá nơi sinh thái, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu và bệnh tật.

M.T. (Theo BBC, Vnexpress)