Cuộc sống ở thành phố của các phi hành gia

Nằm ở phía đông bắc Matxcơva, "thành phố Ngôi sao" là nơi tập luyện của các phi hành gia trước khi bay vào vũ trụ. Dưới thời Xô Viết đây là một nơi tuyệt mật, nhưng ngày nay nhiều phi hành gia sống tại thành phố cùng gia đình họ.

Bức tượng của Yuri Gagarin, nhà du hành đầu tiên bay vào vũ trụ, tại trung tâm huấn luyện phi hành gia Gagarin thuộc thành phố Star.

Ở thành phố Ngôi sao không chỉ có người Nga, mà còn có phi hành gia của Mỹ, Nhật và nhiều nước khác. Những vị khách du lịch vũ trụ cũng phải trải qua một khóa huấn luyện ở đây trước khi leo lên phi thuyền. Thành phố có bưu điện, đường sắt, các cửa hàng và một bảo tàng về thám hiểm vũ trụ.

Một nhà du hành vũ trụ Nga (trái) và một phi công Mỹ thuộc NASA (phải) mặc bộ quần áo chống nước. Những bộ quần áo họ đang mặc được sử dụng cho việc đi bộ trong không gian.

Hai nhà du hành bước vào bộ đồ dành cho việc đi bộ trong môi trường chân không do Nga chế tạo. Bộ đồ này sẽ có vai trò giống như phi thuyền một người lái khi nhà du hành đi bộ ngoài không gian.

Chiếc máy quay ly tâm khổng lồ được dùng để tạo ra lực G, một loại lực mà phi hành gia phải đối mặt trong quá trình phóng tàu vũ trụ lên không gian và đưa tàu quay trở lại Trái đất.

Sergei Volkov, nhà du hành người Nga, chuẩn bị cho động tác bổ nhào trong máy quay ly tâm.

Những chiếc găng tay đặc biệt giúp phi hành gia chống chọi với tình trạng chân không và nhiệt độ khắc nghiệt trong vũ trụ.

Ba nhà du hành người Mỹ (phải), người Nga (giữa) và người Nhật (trái) mặc bộ quần áo dành cho phi hành gia và chuẩn bị tập thao tác quay trở lại tàu vũ trụ.

Bên trong mô hình khoang chứa khí cụ của hỏa tiễn Soyuz, các vị khách du lịch vũ trụ tập luyện thao tác quay trở lại phi thuyền.

Một kỹ sư theo dõi các màn hình trong một buổi tập mô phỏng chuyến bay trong vũ trụ.

Trong một buổi tập luyện, hai phi hành gia thực hiện các thao tác đối với nút không khí trong một nơi mô phỏng Trạm không gian quốc tế.

Các phi hành gia tập bước đi trong không gian tại một bể bởi khổng lồ với sự giúp đỡ của thợ lặn.

Việt Linh - Vnexpress (Theo New York Times)