Lịch sử Trạm không gian quốc tế qua ảnh

Được đưa lên vũ trụ từ năm 1998, tới nay Trạm không gian quốc tế (ISS) vẫn đang ở trong giai đoạn lắp ráp. Theo kế hoạch quá trình này sẽ hoàn thành vào năm 2011.

Sau nhiều tháng trì hoãn, những bộ phận đầu tiên của ISS đã được đưa lên vũ trụ tháng 11/1998. Ảnh: AP.

Hai khoang đầu tiên của ISS là Zarya do Nga và Unity do Mỹ lắp đặt. Trong bức ảnh này, khoang Zarya (xa) tiến về phía khoang Unity để kết nối vào ngày 6/12/1998. Ảnh: NASA.

Phi hành gia James Newman (Mỹ) thực hiện những thao tác cuối cùng trong quá trình kết nối hai khoang đầu tiên. Ảnh: NASA.

Hình ảnh hai khoang sau khi được kết nối. Ảnh: NASA.

Nữ phi hành gia Tamara Jernigen thực hiện chuyến đi bộ kéo dài 7 tiếng đồng hồ trong không gian để lắp đặt các bộ phận của ISS vào tháng 5/1999.

ISS bay qua hồ Baikal thuộc vùng Siberia của Nga. Ảnh: EPA.

Vào tháng 10/2000 ba phi hành gia từ Mỹ và Nga trở thành những người đầu tiên sống trên ISS. Trong ảnh trên nhà du hành Sergei K. Krikalev (Nga) chuẩn bị chụp ảnh một số nơi trên trái đất vào tháng 12/2000.

Đây là bức ảnh đầu tiên về ISS sau khi nó có thêm những tấm pin mặt trời mới. Ảnh được chụp vào ngày 9/12/2000. Ảnh: NASA.

Tháng 3/2001, khoang vận tải đa dụng Leonardo do Italy chế tạo bắt đầu tham gia vận chuyển hàng hóa lên ISS.

Cánh tay máy của ISS ghép nối khoang Quest Airlock vào trạm trong tháng 7/2001. Khoang này gồm hai buồng hình trụ được ghép nối với nhau bằng một vách ngăn và một cửa sập. Đây là nơi mà các nhà du hành chuẩn bị cho những chuyến đi bộ ngoài không gian. Ảnh: EPA.

Các phi hành gia chụp ảnh trong khoang thí nghiệm Destiny thuộc ISS vào ngày 17/8/2001. Ảnh: NASA.

Nhà du hành C. Michael Foale tập thể dục trong ISS vào ngày 12/4/2004. Ảnh: NASA.

Phi hành gia Stephen Robinson "cưỡi" trên cánh tay máy mang tên Canadarm2 trong thời gian tàu con thoi Discovery kết nối với ISS vào tháng 8/2005. Với rất nhiều khớp nối, cánh tay máy này có thể nhấc một lượng hàng hóa có khối lượng lên tới 116.000 kg. Ảnh: NASA.

Khi ISS bay qua New Zealand vào ngày 12/12/2006, hai nhà du hành lắp đặt một bộ phận mới và nâng cấp mạng lưới điện của trạm. Ảnh: NASA.

Tàu con thoi Endeavour kết nối với ISS vào ngày 11/8/2007. Ảnh: NASA.

Nữ phi hành gia Keren Nyberg ngắm trái đất qua cửa sổ trong khoang thí nghiệm Kibo vừa mới được lắp đặt vào ngày 10/6/2008. Khi đó ISS đang kết nối với tàu con thoi Discovery. Ảnh: NASA.

Ảnh chụp tàu con thoi Atlantis khi nó chuẩn bị kết nối với ISS vào ngày 9/2/2008. Ảnh: NASA.

Nhà du hành Steve Bowen bước ra ngoài không gian trong 52 phút để thực hiện công việc lắp đặt và gia cố các thiết bị của ISS vào ngày 18/11/2008. Ảnh: NASA.

Bức ảnh chụp ISS từ tàu con thoi Discovery vào tháng 9/2009. Ảnh được chụp sau khi tàu tách khỏi trạm để trở về trái đất. Ảnh: AP.