Ảnh ấn tượng bên trong dạ dày trăn

Lần đầu tiên trên thế giới, thông qua những kỹ thuật quét ảnh tân tiến nhất hiện nay, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Aarhus và Bệnh viện ĐH Aarhus, Đan Mạch đã ghi hình được toàn bộ quá trình tiêu hoá của một con trăn.

Khi một con rắn nhấm nháp vài con chuột sau quá trình "ăn chay" kéo dài hàng tháng, nhiều cơ quan nội tạng của nó, ví dụ như ruột, tim và thận, sẽ tăng kích thước trong vòng 24 giờ đồng hồ để giúp tiêu hoá thức ăn và bắt kịp với quá trình trao đổi chất tăng lên mạnh mẽ.

Nghiên cứu quá trình tiêu hoá của rắn do đó được coi là một cách thú vị để tìm hiểu về những dấu hiệu cũng như cơ chế giúp các động vật, kể cả con người, điều chỉnh các cơ quan trong cơ thể nhằm đáp ứng mọi yêu cầu sinh lý học. Hệ tiêu hoá của loài rắn từ lâu đã trở thành một chủ đề nghiên cứu ưa thích của nhiều chuyên gia sinh vật học.

Các nhà nghiên cứu Đan Mạch đã sử dụng hai kỹ thuật quét ảnh hiện đại MRI và CT để khắc hoạ việc một con chuột đã dần dần được tiêu hoá hết trong dạ dày một con trăn như thế nào vài ngày sau khi bị loài rắn lớn này nuốt vào bụng. Toàn bộ quá trình kéo dài trong 132 giờ đồng hồ.

Các kỹ thuật quét ảnh tối tân đã cho thấy cấu trúc bộ khung xương của con trăn. Ảnh: BBC.

Phần đầu của con trăn. Ảnh: Daily Mail.

Cận cảnh bên trong bộ khung xương của con trăn. Ảnh: BBC.

Các nhà khoa học đã sử dụng kỹ thuật quét ảnh MRI và CT để ghi lại toàn bộ quá trình tiêu hóa một con chuột bị con trăn nuốt vào bụng. Ảnh: TV2 News.

Các bức ảnh ghi được hé lộ những thay đổi trong các cơ quan tối quan trọng của loài rắn lớn này. Ảnh: TV2 News

Từ trái qua phải: Hình ảnh dạ dày trăn trước khi nuốt chửng con chuột vào bụng 1 giờ, sau khi nuốt 2 giờ, rồi 16 giờ và 24 giờ đồng hồ. Ảnh: Online Focus.

Con trăn mất tổng cộng 132 giờ để tiêu hóa hoàn toàn con chuột. Ảnh: Online Focus.