Giảm khí thải: Có nên tăng giá năng lượng?

  •  
  • 139

Theo nhận định của các nhà kinh tế thì lượng khí nhà kính do nước Mỹ thải ra trong 50 năm tới có xu hướng lớn gấp nhiều lần so với nửa thế kỷ trước. Vì vậy họ gợi ý tăng giá năng lượng để hãm bớt tiến trình này.

Năng lượng công nghiệp đang được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới đã tác động mạnh đến sự gia tăng nhiệt độ Trái đất, làm tan băng ở hai địa cực, mực nước biển dâng cao, kèm theo đó là nguy cơ thiên tai ngày càng trầm trọng.

Tập san An ninh năng lượng Mỹ vừa công bố kết quả nghiên cứu do hai nhà khoa học danh tiếng Richard Eckaus và Ian Sue Wing thực hiện dưới sự tài trợ của Chính phủ. Theo đó, mặc dù thế giới đã nỗ lực cải tiến công nghệ, 

Năng lượng công nghiệp đang được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới đã tác động mạnh đến sự gia tăng nhiệt độ Trái đất (Ảnh: LiveScience)

nhưng mức độ sử dụng năng lượng và khí thải nhà kính hàng năm vẫn tăng với tốc độ chóng mặt, khoảng từ 1,6% đến 2,2%, bởi 2 nguyên chính:

Một là: việc sử dụng máy móc, thiết bị lạc hậu vẫn gia tăng ở các nước đang phát triển, điển hình là Trung Quốc. Trong khi biện pháp xử lý ô nhiễm tại các nước này ngày càng tỏ ra kém hiệu quả.

Hai là: các ngành công nghiệp luôn có xu hướng cần nhiều năng lượng hơn để có thêm sản phẩm. Ngành luyện kim của Mỹ là một ví dụ: nhờ có tự động hoá nên lượng than đá dùng cho mỗi sản phẩm đã giảm đáng kể, nhưng vì muốn có thêm nhiều sản phẩm với chi phí thấp, các nhà máy thép lại tăng quy mô sản xuất và tiêu thụ nhiều than đá hơn, làm tăng lượng khí thải CO2.

Như vậy, theo Eckaus thì cải tiến công nghệ không giúp giảm mà có khi còn làm tăng lượng khí thải nhà kính, nếu không dùng kết hợp các biện pháp khác, kể cả việc tăng giá năng lượng để hãm bớt tiến trình này.

Hương Giang

Theo LiveScience, Vietnamnet
  • 139