Giảm mỡ bụng không cần phẫu thuật

Bạn từng ao ước có thể chuyển dịch mỡ cơ thể để làm bé bụng lại và ngực to lên mà không cần phải phẫu thuật? Viễn tưởng đó có thể trở thành hiện thực, ít nhất là ở chuột.

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cơ chế mà ở đó stress kích thích sự tăng cân ở chuột. Bằng cách biến đổi tiến trình này, họ có thể bổ sung mỡ một cách chọn lọc cho những con vật thí nghiệm.

"Chúng tôi không thể tin rằng việc điều chỉnh mỡ cơ thể lại có thể thực hiện được, nhưng vô số cuộc thí nghiệm khác nhau trong vòng 4 năm qua đã chứng t ỏ điều đó, ít ra là ở chuột", tác giả nghiên cứu giáo sư Zofia Zukowska tại Trung tâm y tế thuộc Đại học Georgetown ở Washington nói.

"Chúng tôi hy vọng kết quả này sẽ dẫn tới việc kiểm soát được sự rối loạn chứng trao đổi chất. Giảm lượng mỡ ở bụng chuột cũng làm giảm mỡ ở gan, các cơ xương và giúp kiểm soát sự kháng insulin, sự giảm dung nạp glucose, huyết áp và sự viêm nhiễm".

(Ảnh: iStockphoto)
Các nhà nghiên cứu đã cho những con chuột bị stress và không bị stress ăn các chế độ ăn khác nhau chứa nhiều mỡ. Họ phát hiện thấy những con chuột bị stress ăn lượng thức ăn chứa nhiều calo tăng cân gấp đôi so với những con không bị stress ăn cùng bữa ăn như vậy.

"Chúng ta đã biết hơn một thập kỷ nay là có mối liên hệ giữa stress mãn tính và sự béo phì", nhà nghiên cứu Herbert Herzog tại Viện nghiên cứu y học Garvan ở Sydney, Australia, nói. "Nay chúng ta đã tìm ra cơ chế chính xác, một dãy các sự kiện phân tử, liên kết stress với sự béo phì".

Các nhà nghiên cứu tìm thấy những chất truyền dẫn thần kinh (NPY và các cảm thụ quan (Y2R) được kích hoạt khi bị stress, dẫn tới béo phì và sự rối loạn trao đổi chất ở những con chuột ăn nhiều mỡ. Nhưng nếu tiêm vào mỡ bụng những thành phần ngăn cản Y2R, họ có thể loại bỏ sự béo phì và các rối loạn trao đổi chất.

"Chúng tôi hy vọng trong một tương lai gần các hãng dược phẩm, dựa trên kết quả nghiên cứu của chúng tôi, có thể phát triển ra những loại thuốc đối kháng với Y2R để giảm đi các tế bào mỡ", Herzog nói.

Đồng thời, giáo sư Stephen Baker cũng chỉ ra rằng khả năng bổ sung mỡ một cách chọn lọc sẽ rất hữu ích trong việc chỉnh hình thẩm mỹ, như tái tạo mặt, căng ngực, mông và môi.

Theo AFP, Vnexpress