Giám sát nông dân bằng vệ tinh và máy bay

  •  
  • 775

Những nông dân nhận trợ cấp quá mức từ Liên minh châu Âu (EU) hoặc vi phạm các nguyên tắc nông nghiệp rất có thể bị phát hiện qua một camera trên trời.

Nền nông nghiệp của châu Âu tiêu tốn nhiều tỉ USD trợ cấp mỗi năm, vì thế các thanh tra nông nghiệp của EU đang tìm đến công nghệ để giám sát sự lãng phí và sai phạm.

Các vệ tinh đã được sử dụng từ nhiều năm nay, còn các máy bay không người lái đang được dùng thử nghiệm.

Chi phí để giám sát bằng ảnh chụp vệ tinh chỉ bằng 1/3 chi phí cho một thanh tra đến hiện trường giám sát. Các vệ tinh có thể nhanh chóng bao quát một khu vực rộng lớn và cung cấp ảnh chi tiết.

Vệ tinh và camera gắn vào máy bay cung cấp hình ảnh chi tiết trên cánh đồng.
Vệ tinh và camera gắn vào máy bay cung cấp hình ảnh chi tiết trên cánh đồng.

Vệ tinh cung cấp bản đồ chính xác của trang trại, hiển thị rõ ràng các khu vực hội đủ điều kiện nhận trợ cấp.

Hình ảnh vệ tinh cho biết nông dân có giữ đất của họ “trong điều kiện nông nghiệp và môi trường tốt" để hội đủ điều kiện nhận trợ cấp hay không bằng cách tiết lộ hình ảnh người nông dân có tuân thủ các quy định về hàng rào, ao, hoặc vùng đệm xung quanh khu vực trồng trọt hay không.

Một người nông dân phá vi phạm các quy tắc có nguy cơ mất 3% trợ cấp trực tiếp - và nhiều hơn nếu tái phạm.

Máy bay giám sát không người lái hiện đang được sử dụng để giám sát việc trồng nho ở miền nam nước Pháp, tại Ý và khu vực Catalonia của Tây Ban Nha, nơi mà nhà chức trách nói rằng hình ảnh có độ phân giải cao rất lý tưởng cho kiểm tra những cây trồng hỗn hợp điển hình của vùng Địa Trung Hải.

EU dự tính không chỉ sử dụng máy bay không người lái để theo dõi mùa vụ hoặc các trang trại, mà còn trong giám sát địa hình, vận chuyển hàng hóa, giám sát biên giới, nhập cư bất hợp pháp và buôn bán ma túy, và can thiệp vào các thảm họa tự nhiên hoặc công nghiệp.

Theo BBC, Đất Việt
  • 775