Giảm tổn thương não ở trẻ do bị ngạt khi sinh bằng khí Xenon

  •  
  • 3.161

Một loại khí "kỳ diệu" thường có trong không khí có thể giúp giảm tỷ lệ tổn thương não ở trẻ do bị ngạt khi sinh. Đó chính là Xenon, một loại khí được sử dụng như là một chất gây mê và các bác sĩ đang sử dụng nó trong một nỗ lực để bảo vệ trẻ bị thiếu oxy khi sinh.

Hằng năm có hơn 1.000 trẻ sinh ra bị thiếu oxy và chúng phải gánh chịu những di chứng nặng nề, từ những khó khăn trong học tập đến bại não. Có nhiều nguyên nhân khác nhau như nhau thai không cung cấp đủ oxy, dây rốn quấn cổ và nhiễm trùng. Các tế bào não rất nhạy cảm với tình trạng thiếu hụt oxy và bắt đầu chết nhanh chóng.

Sinh ngạt có thể dẫn đến nguy cơ bại não
Sinh ngạt có thể dẫn đến nguy cơ bại não

Thông thường các bác sĩ sử dụng kỹ thuật làm giảm nhiệt độ cơ thể của em bé xuống một vài độ. Phương pháp này có thể giúp giảm các trường hợp có nguy cơ tổn thương não xuống còn một nửa. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng điều trị bằng cách cho bệnh nhân hít xenon để làm giảm nhiệt độ cơ thể sẽ cho kết quả khả quan hơn. Xenon có thể ngăn chặn các khu vực của não bộ "chết" bằng cách thâm nhập vào các tế bào và phục hồi chúng. Với phương pháp điều trị mới này tỷ lệ thành công sẽ tăng gấp đôi.

Hiện tại Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Anh (MRC) đang tài trợ thử nghiệm đầu tiên trên thế giới đối với phương pháp điều trị này và đang được tiến hành tại 3 bệnh viện tại Lon Don - Bệnh viện University College, Bệnh viện Nhi đồng Evelina và Bệnh viện Queen Charlotte - cũng như Bệnh viện Phụ nữ Liverpool.

Thử nghiệm được dẫn đầu bởi Giáo sư Denis Azzopardi, một chuyên gia nhi khoa tại đại học Imperial - Lon Don. Đồng nghiệp của ông, Tiến sĩ Kapetanakis Andrew cho biết: "Ở các nước phát triển cứ 1.000 ca sinh nở thì có một đến hai trường hợp sinh ngạt và có thể để lại những hậu quả nặng nề suốt đời cho trẻ em và gia đình của họ. Vì thế chúng tôi đã cố gắng tìm ra phương pháp điều trị mới có thể đem lại kết quả tốt nhất".

Tham khảo: Daily Mail

Theo Báo Đất Việt, Daily Mail
  • 3.161