Giảm trọng lượng xe hơi nhờ công nghệ hàn mới

  •  
  • 1.022

Honda đã phát triển thành công công nghệ mới cho phép hàn được thép với nhôm. Điều đó sẽ giúp làm giảm 25% trọng lượng xe hơi.

Công nghệ hàn thép - nhôm do hãng Honda đưa ra dự định sẽ được sử dụng cho dòng xe hơi Accord 2013.

Trước đó, mặc dù một số kỹ sư đã thành công trong việc hàn thép - nhôm nhưng mối hàn không đảm bảo độ tin cậy vì 2 kim loại này có đặc tính khác nhau.

Khung phụ sử dụng công nghệ hàn thép-nhôm sẽ giúp giảm 25% trọng lượng của xe.
Khung phụ sử dụng công nghệ hàn thép-nhôm sẽ
giúp giảm 25% trọng lượng của xe. (Ảnh: Gizmag)

Sử dụng kỹ thuật tương tự với công nghệ khuấy hàn ma sát, kim loại được nối với nhau bằng áp lực cơ khí, sẽ giúp mối liên kết giữa thép và nhôm ổn định, được áp lực cao.

Các kỹ sư của hãng Honda cho biết, hàn bằng công nghệ này khiến mối hàn có thể chắc bằng thậm chí chắc hơn phương pháp hàn kim loại bằng khí trơ thông thường.

Thiết kế khung phụ sử dụng nhôm/thép bằng công nghệ mới được cho là sẽ làm giảm trọng lượng cho chiếc xe đến 25%. Điều đó sẽ làm giảm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu hao và tăng hiệu suất hoạt động của xe.

Ngoài ra, công nghệ hàn mới cũng giảm được 50% lượng điện tiêu thụ trong quá trình hàn so với hàn kim loại bằng khí trơ. Còn thiết bị sử dụng để hàn nhỏ gọn hơn rất nhiều so với máy móc dùng trong công nghệ hàn khuấy ma sát. Kỹ thuật này cũng có thể được dùng để hàn nhôm với nhau mà không cần thay đổi bất kỳ phần cứng nào.

Hệ thống kiểm tra không phá hủy cùng với một camera hồng ngoại và camera laze sẽ đảm nhiệm việc kiểm tra chất lượng của tất cả các mối hàn thép - nhôm.

Theo Báo Đất Việt, Gizmag
  • 1.022