Giận dữ bùng phát tại Bangkok, người ngoại thành phá đê

  •  
  • 334

Giận dữ đã bùng phát dọc một đê bao bảo vệ thủ đô Bangkok khỏi dòng nước lũ kỷ lục khi người dân tức giận xô xát với lực lượng an ninh để đòi mở một cửa xả lũ vốn làm các ngôi nhà của họ bị ngập.

>>> Video: Xả lũ tại cửa xả Klong Sam

Một người đàn ông ngủ trên bến xe buýt bị ngập nước tại Bangkok.
Một người đàn ông ngủ trên bến xe buýt bị ngập nước tại Bangkok.

Căng thẳng xảy ra tại cửa xả lũ Klong Sam ở đông bắc Bangkok. Lo lắng trước mực nước ngày càng gia tăng, người dân đã đề nghị giới thức mở rộng cửa xả. Khi giới chức từ chối, hôm nay họ đã dùng búa và cuốc để phá vỡ một con đê quanh cửa xả để cho nước thoát đi và xô đẩy các lực lượng an ninh vốn ngăn cản họ làm vậy.

Giới chức trước đã cảnh báo rằng việc mở rộng cửa xả Klong Sam có thể đe doạ một khu công nghiệp ở xuôi dòng và gia tăng mực nước của một con kênh chính dẫn tới nội đô Bangkok.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cho hay chính phủ đã đồng ý mở rộng cửa xả, nhưng yêu cầu các quan chức đảm bảo rằng dòng chảy lớn hơn không gây ảnh hưởng tới những nơi khác.

Một người đàn ông nổi giận với cảnh sát gần cửa xả Klong Sam.
Một người đàn ông nổi giận với cảnh sát gần cửa xả Klong Sam.

Vụ việc trên đã cho thấy sự giận dữ ngày càng gia tăng tại một số khu dân cư vốn đã phải hy sinh để giữ cho khu vực trung Bangkok được khô ráo.

Diễn biến mới nhất xảy ra khi bà Yingluck cho biết bà hi vọng rằng nước lũ rút qua Bangkok giờ đây khi thuỷ triều đã đạt đỉnh và đang xuống. Mặc dù phần lớn nội đô vẫn khô ráo, tình hình lũ lụt vẫn còn nghiêm trọng tại các khu dân cư ở phía bắc và phía tây, nơi mực nước đổ về từ trận lụt nghiêm trọng nhất tại Thái Lan trong hơn nửa thế kỷ qua vẫn đang gia tăng.

Lũ lụt tại khu vực phía bắc Bangkok nhìn từ trên cao.
Lũ lụt tại khu vực phía bắc Bangkok nhìn từ trên cao.

Thuỷ triều cao hơn bình thường đổ từ Vịnh Thái Lan vào sông Chao Phraya trong những ngày gần đây đã gây cản trở các nỗ lực nhằm bảo vệ Bangkok. Nước đổ xuống từ miền bắc đã gây áp lực lớn cho các máy bơm, các đê bao chống lũ bằng cát và các con đê bảo vệ Bangkok, mặc dù các hệ thống này cơ bản vẫn còn nguyên.

“Nếu nước không dâng cao thêm thì dòng nước hiện thời có thể sẽ không gây ngập nặng tại Bangkok”, Thủ tướng Thái nói.

Một cuộc thăm dò cho thấy 75% người dân Bangkok bị căng thẳng vì lũ lụt.
Một cuộc thăm dò cho thấy 75% người dân Bangkok bị căng thẳng vì lũ lụt.

Dù đó là tin tốt lành với trung tâm Bangkok nhưng không có nhiều ý nghĩa với người dân tại 15 quận hiện đang bị ngập trong tổng số 50 quận của Bangkok.

Trong khi chính phủ tập trung bảo vệ thủ đô những ngày gần đây, đã có những phàn này rằng các tỉnh ở phía bắc thủ đô, một số tỉnh bị ngập từ nhiều tuần hoặc vài tháng qua, bị lãng quên.
Thủ tướng Yingluck đã trả lời những lo ngại này trong một bài viết trên trang Facebook của bà.

Sân bay Don Muang của Bangkok đã bị ngập sâu.
Sân bay Don Muang của Bangkok đã bị ngập sâu.

“Chính phủ quan tâm tới từng công dân vốn đã phải hứng chịu lũ lụt, cũng như những người đang phải đối mặt với các đợt lũ kéo dài”, bà nói.

Lũ lụt, vốn bắt đầu hồi cuối tháng 7 do mùa mưa bất thường và những cơn bão nhiệt đới liên tiếp, cho tới nay đã cướp đi sinh mạng của 381 người và ảnh hưởng tới hơn 1/3 các tỉnh của nước này.

Nước lũ đã phá huỷ hàng triệu hécta hoa màu và khiến hàng nghìn nhà máy phải đóng cửa.

Theo Dân trí
  • 334