Giận dữ có thể gây đột quỵ

  •  
  • 564

Các nhà khoa học cho biết, đối với một số người "yếu đuối" việc phẫn nộ sẽ làm cho các cảm xúc mạnh mẽ khác phát sinh, có thể khiến nhịp tim thất thường ảnh hưởng đến tính mạng, gây tử vong. 

Tiến sĩ Rachel- Đại học Yale, thành phố New Haven, Connecticut, Mỹ trong bài nghiên cứu đăng tải trên tạp chí “Hội tim học Mỹ” cho biết: "Các loại chứng cứ thể hiện rõ khi các áp lực của một nhóm người lớn hơn, các nhóm sẽ làm tăng tỷ lệ tử vong đột ngột".

"Nghiên cứu chúng tôi bắt đầu chú ý tinh thần ảnh hưởng như thế nào đến hệ thống tâm điện”. Qua đó, cô và đồng nghiệp của mình tiến hành nghiên cứu trên 62 bệnh nhân bị bệnh tim, những người bệnh này đều có thể phát hiện được các nguy cơ của nhịp tim, hoặc nhịp tim thất thường, và việc phóng điện kích thích để kích hoạt, làm cho tim khôi phục lại bình thường.

Lampert trong một phỏng vấn qua điện thoại, nói: "Những bệnh nhân này rất dễ xuất hiện nhịp tim thất thường và chúng tôi đã biết tình hình này." Nhóm nghiên cứu của Lampert cho các bệnh nhân tiến hành thực hiện một loại hình thể dục, kết quả về việc xẩy ra gần đây nhất khiến họ giận dữ, đồng thời thông qua một loại thí nghiệm có tên "T-wave Alternans" để đo mức độ không ổn định tâm điện của bệnh nhân.

Lampert cho biết, các nhà nghiên cứu chuyên tư vấn một số vấn đề, để người bệnh nhớ lại các tình tiết của sự phẫn nộ. Cô nói: "Quá trình thực nghiệm của chúng tôi cho thấy tính không ổn định tâm điện của bệnh nhân khi tức giận thực sự sẽ tăng cao."

Sau đó nhóm nghiên cứu tiến hành theo dõi sự phản hồi trong vòng 3 năm, điều tra và phát hiện những bệnh nhân nào xuất hiện tim dừng và phải dùng kích thích điện tại trung tâm.

Cô nói, sự phản hồi cho thấy rằng sự tức giận của nghững người bệnh có tâm điện không ổn định dẫn đến nhịp tim thất thường so với người khác cao gấp 10 lần.

Lampert cho biết, nghiên cứu này cho thấy, tức giận có thể gây ra tử vong, ít nhất là đối với những người bị ảnh hưởng loại sóng điện tử này quấy nhiễu làm tim bị tổn thương là như vậy.

Theo VietNamNet (Chinadaily)
  • 564