Giận dữ cũng có lợi

  •  
  • 392

Quan niệm lâu nay vẫn cho rằng mọi người chỉ thích các cảm giác dễ chịu - như hưng phấn - và tránh những cảm giác gây khó chịu - như giận dữ. Song điều đó không phải luôn đúng.

Nhà tâm lý Maya Tamir và cộng sự, từ Đại học Boston và Stanford đã kiểm tra xem liệu mọi người có thích trải qua những cảm xúc có ích, ngay cả khi nó gây khó chịu hay không.

(Ảnh: Wordpress.com)
Nhóm nghiên cứu đã yêu cầu các tình nguyện viên chơi một trong hai game máy tính, hoặc là trò Soldier of fortune có sự đối đầu (trò chơi bắn nhau mà ở đó giết được càng nhiều kẻ thù càng tốt), hoặc là trò Diner Dash không có sự đối đầu (người chơi hướng dẫn một nữ hầu bàn phục vụ khách ăn). Những người này sau đó phải đánh giá mức độ họ muốn tham gia trong các hoạt động khác nhau trước khi chơi game.

Nhóm nghiên cứu phát hiện thấy các tình nguyện viên thích những hoạt động khiến họ tức giận hơn (như nghe các bản nhạc gây bực mình, nhớ lại những ký ức mà họ từng giận giữ...), khi chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ đối đầu.

Ngược lại, người tham gia thích những hoạt động thư giãn hơn khi họ dự kiến thực hiện nhiệm vụ không có tính đối đầu.

Thêm nữa, những tình nguyện viên tức giận cũng thực hiện game đối đầu tốt hơn những người khác. Tuy nhiên, nhóm này không khá hơn những người còn lại trong các game thân thiện, như trò chơi phục vụ khách hàng.

Như vậy, có vẻ như mọi người không phải lúc nào cũng tìm cách để có được cảm giác dễ chịu, và thậm chí còn sẵn sàng chịu đựng một số cảm xúc khó chịu nếu cần thiết.

T. An (Theo Physorg, Vnexpress)
  • 392